เกาหลีใต้ตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่คดี'อิแทวอน'

ตำรวจเกาหลีใต้เสนอตั้งข้อหาคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ 23 คน ในความผิดฆ่าคนโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน และละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ จากเหตุผู้ออกมาปาร์ตี้ช่วงเทศกาลฮัลโลวีนเบียดเสียดและเหยียบกันตายเสียชีวิตถึง 158 ราย บาดเจ็บ 196 คน ที่ตรอกย่านอิแทวอน        สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 เกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่ตรอกย่านอิแทวอน เมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคมปีที่ผ่านมา แม้คาดว่าจะมีผู้คนออกมาปาร์ตี้ในเทศกาลฮัลโลวีนมากกว่า 100,000 คน แต่ตำรวจนครบาลโซลส่งเจ้าหน้าที่แค่ 137 นาย มาประจำการที่ย่านอิแทวอนที่เต็มไปด้วยสถานบันเทิงยามค่ำคืน และตำรวจมุ่งตรวจยาเสพติดและอาชญากรรมจากความรุนแรง ทำให้มีทรัพยากรเหลือเพียงเล็กน้อยสำหรับดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เดินอยู่ในย่านแห่งนี้

              ซอน เจฮัน หัวหน้าทีมสอบสวนพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ที่สืบสวนสอบสวนคดีที่ย่านอิแทวอน แถลงสรุปการสอบสวนเมื่อวันศุกร์ โดยจะส่งผลการสอบสวนให้อัยการ เสนอให้ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ 23 คน ในความผิดฆ่าคนโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน และละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งรวมถึงพัค ฮียอง นายกเทศมนตรีเขตยงซานของกรุงโซล ซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านอิแทวอน และอี อิมแจ อดีตหัวหน้าตำรวจเขตยงซาน 2 คนนี้รวมอยู่ใน 6 รายที่โดนจับกุมตัวหลังเกิดเหตุ

              อียังถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงรายงานของตำรวจเพื่อปกปิดที่ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุล่าช้า

              ตำรวจนครบาลโซล 2 คนโดนจับในข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยทำลายไฟล์ในคอมพิวเตอร์และหลักฐานสำคัญที่เชื่อมโยงกับเหตุที่เกิดขึ้นที่ย่านอิแทวอน

              ซอนกล่าวในการแถลงที่กรุงโซลว่า การตัดสินใจสถานการณ์ที่ไม่ถูกต้องของบรรดาเจ้าหน้าที่, ความล่าช้าในการกระจายข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์, การร่วมมือที่ย่ำแย่ระหว่างสถาบันต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และความล่าช้าของปฏิบัติการกู้ภัย เป็นความล้มเหลวที่ทับซ้อนกัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากที่ย่านอิแทวอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’