ญี่ปุ่นสั่งฟ้องมือลั่นไกฆ่า'อาเบะ'

อัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้องดำเนินคดีเท็ตสึยะ ยามากามิ ผู้ต้องหาลั่นไกสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หลังการประเมินทางจิตเวชที่ใช้เวลาหลายเดือนของชายคนนี้พบเขาเหมาะสมที่จะเข้าสู่การพิจารณาคดี    

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 เท็ตสึยะ ยามากามิ ผู้ต้องหาลอบสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกตำรวจควบคุมตัวทันทีหลังจากเขายิงอาเบะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ขณะที่อาเบะกำลังช่วยพรรคหาเสียงในเมืองนาระทางตะวันตกของประเทศ

              เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายเดือนประเมินจิตเวชผู้ต้องหาวัย 42 ปีผู้นี้ ซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ จากนั้นส่งตัวเขากลับมาที่สถานีตำรวจเมืองนาระ

              สื่อหลายสำนักของญี่ปุ่น รวมถึงหนังสือพิมพ์โยมิอุริและสำนักข่าวเกียวโดนิวส์รายงานว่า อัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้องผู้ต้องหารายนี้เมื่อวันศุกร์ ในข้อหาฆาตกรรมและละเมิดกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ถ้าศาลตัดสินว่าเขาทำผิดจริง เขาจะโดนโทษประหารชีวิต

              จากรายงานของสื่อญี่ปุ่นระบุว่า ยามากามิยอมรับว่าเขาเป็นคนสังหารอาเบะ และภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุ แสดงให้เห็นว่าเขาถือปืนพกที่ดูเหมือนจะเป็นปืนที่ประกอบเอง

              แรงจูงใจที่เขาก่อเหตุสังหาร เนื่องจากอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้มีความเชื่อมโยงกับโบสถ์แห่งความสามัคคีหรือลัทธิมูน เชื่อว่ายามากามิโกรธแค้นต่อโบสถ์แห่งความสามัคคี เนื่องจากแม่ของเขาบริจาคเงินจำนวนมากให้กับศาสนาคริสต์ลัทธิย่อยนี้ จนทำให้ครอบครัวของเขาล้มละลาย

              อาเบะไม่ได้เป็นสมาชิกของโบสถ์แห่งความสามัคคี แต่เคยกล่าวสนับสนุนกลุ่มที่เป็นเครือข่ายของโบสถ์แห่งนี้  

              โบสถ์แห่งความสามัคคีก่อตั้งในปี 2497 โดยซัน เมียน มูน และมีชื่อเสียงระดับโลกในทศวรรษ 1970 และ 1980

              นิกายย่อยนี้มีชื่อเป็นทางการว่า สหพันธ์ครอบครัวความสามัคคีและสันติภาพโลก หลังเกิดเหตุลอบสังหารอาเบะ แถลงปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และให้คำมั่นว่าจะป้องกันไม่ให้สมาชิกของลัทธิบริจาคเงินมากเกินไป

              การสืบสวนหลังการเสียชีวิตของอาเบะ พบโบสถ์แห่งความสามัคคีมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ ส.ส.พรรครัฐบาลญี่ปุ่นหลายคน รวมถึงรัฐมนตรีที่ได้ลาออกไปแล้ว ทำให้ประชาชนไม่พอใจจนส่งผลต่อความนิยมที่สาธารณชนมีต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ลดลงไปสู่ระดับต่ำสุด

              นายกรัฐมนตรีคิชิดะมีคำสั่งให้สอบสวนโบสถ์แห่งความสามัคคี ซึ่งอาจทำให้ลัทธิย่อยนี้สูญเสียสถานะ ยกเว้นเก็บภาษีในญี่ปุ่น แม้ยังสามารถดำเนินกิจการทางศาสนาต่อไปได้ และรัฐบาลญี่ปุ่นผ่านกฎหมายเข้มงวดยิ่งขึ้นในเรื่องการบริจาคเงินทางศาสนา

              มีการเปิดเผยรายละเอียดชีวิตในวัยเด็กของยามากามิ ผู้ต้องหาฆาตกรรมรายนี้ รวมถึงที่แม่ของเขาถูกกล่าวหาว่าละเลยการเลี้ยงดูลูกเพื่อไปร่วมกิจกรรมของโบสถ์ ทำให้ชาวญี่ปุ่นบางคนโกรธเคืองต่อโบสถ์แห่งนี้ และบางคนเกิดความเห็นอกเห็นใจเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่าเรือส่ง'สิทธา-เฉลิมศักดิ์' ไปซ้อมกับ'อวิสป้า ฟุกุโอกะ' ที่ญี่ปุ่น

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ส่ง สิทธา บุญหล้า กองกลางดาวรุ่ง และ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังคนสำคัญ เดินทางไปฝึกซ้อมร่วมกับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ทีมพันธมิตร ในศึกเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และ ยังมีผลต่อการลุ้นเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในอนาคตอีกด้วย

'ขุนศึกเล็ก'ยอมรับกังวล ป้องกันแชมป์กับ'ริวกิ มาซึดะ' ศึกRWSที่ญี่ปุ่น

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน รับกังวลไม่น้อยในการเดินทางป้องกันตำแหน่งแชมป์ มวยไทยรุ่นแบนตัมเวท ของเวทีราชดำเนิน เจอกับริวกิ มาซึดะ ในศึก RWS Japan 14 ก.ค. เพราะเป็นการชกในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

บี้ 'อัยการสูงสุด' เคลียร์ปม 'ทักษิณ' โวยคดี 112 ผลไม้พิษ โดนยัดข้อหา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อสส. ต้องชี้แจง ข้อกล่าวหาของ "ทักษิณ"