รัสเซียตั้งผ.บ.บุกยูเครนใหม่

รัสเซียแต่งตั้งผู้บัญชาการกองกำลังรุกรานยูเครนคนใหม่แทนคนเก่าที่เพิ่งรับตำแหน่งเพียง 3 เดือน ด้านทหารรับจ้างกลุ่มแวกเนอร์อ้างยึดเมืองโซเลดาร์ทางตะวันออกของยูเครนไว้ได้เแล้ว แม้ทางการยูเครนยืนยันว่ายังต่อสู้อย่างหนักเพื่อป้องกันเมืองนี้

              สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2566 ว่า เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย มีคำสั่งแต่งตั้งนายพลวาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหารให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังร่วมของทหารรัสเซียที่รุกรานยูเครนอยู่ในขณะนี้ ซึ่งรัสเซียเรียกว่า "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน" ซึ่งดำเนินมาถึงเดือนที่ 11 แล้ว

              คำสั่้งนี้มีผลทำให้นายพลเซอร์เก ซูโรวิกิน ที่่เพิ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วโดนปลด เขาเป็นผู้สั่งการทหารรัสเซียโจมตีอย่างหนักกับโครงสร้างพื้นฐานพลังงานของยูเครน  ดยนายพลซูโรวิกินโดนลดอำนาจให้เป็นผู้ช่วยของนายพลเกราซิมอฟ

            แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุด้วยว่า นายพลซูโรวิกินจะปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับนายพลอีก 2 นาย คือ นายพลโอเลก ซัลยูคอฟ และนายพลอเล็กซี คิม ระบุว่า การสับเปลี่ยนตำแหน่งครั้งนี้มีขึ้นเพื่อปรับปรุงการติดต่อระหว่างหน่วยงานทหารต่างๆ และประสิทธิภาพของโครงสร้างการบังคับบัญชา

              ด้านเยฟเจนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ทหารรับจ้างที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า กองกำลังของเขายึดเมืองโซเลดาร์ทางตะวันออกของยูเครนได้ทั้งหมดแล้ว และสังหารทหารยูเครนไปราว 500 คน หลังการต่อสู้อย่างหนัก

              พาฟโล ไครีเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครนให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ทางการยูเครนว่า มีพลเรือนที่ยังตกค้างอยู่ในเมืองโซเลดาร์ 559 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 15 คน ไม่สามารถอพยพประชาชนออกจากเมือง เนื่องจากการสู้รบที่ยังดำเนินอยู่ ก่อนการรุกรานของรัสเซียเมืองนี้มีประชากรราว 10,500 คน

              ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวทางวิดีโอแถลงการณ์ประจำวันว่า รัฐผู้ก่อการร้ายและนักโฆษณาชวนเชื่อของพวกเขา กำลังแสร้งบอกว่าเมืองโซเลดาร์ของเราอยู่ในการยึดครองของรัสเซียแล้ว แต่การต่อสู้ยังดำเนินต่อไป

              เสนาธิการทหารยูเครนแถลงทางเฟซบุ๊กว่า กองกำลังรัสเซียสูญเสียอย่างหนักขณะที่พวกเขาพยายามเข้ายึดเมืองโซเลดาร์และตัดเส้นทางส่งเสบียงของยูเครน

              ฮานนา เมายาร์ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมยูเครน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การต่อสู้ในพื้นที่เมืองโซเลดาร์ยังดุเดือดและหนักหน่วง แม้สถานการณ์ยากลำบาก แต่ทหารยูเครนปักหลักต่อสู้ป้องกันเมืองโดยไม่ยอมพ่ายแพ้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ลวนลาม 'อัยการสาว' ยังไม่จบ! อสส. ตั้ง 'ศักดิ์เกษม' ประธานสอบ

เคส 'อัยการสาว' ยังไม่จบ! อสส. ตั้ง 'ศักดิ์เกษม นิไทรโยค’ ผู้ตรวจอัยการ นั่งประธานสอบ เรียกผู้เสียหายให้ปากคำแล้ว อธิบดี ก.อ. ปัดตอบความคืบหน้า ชี้ยังเป็นความลับ

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้