คลื่นโควิดลูกที่ 5 ถล่มฝรั่งเศส ติดเชื้อพุ่งพรวดเกินวันละ 17,000

รัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยว่า คลื่นการระบาดของโควิด-19 ลูกที่ 5 ของประเทศกำลังทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในระดับที่น่าตกใจ โดยยอดเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งเกินวันละ 17,000 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคการเมืองชาตินิยมของฝรั่งเศสชุมนุมประท้วงบัตรผ่านสุขภาพ ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีอ้างข้อมูลของหน่วยงานด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 ว่าจำนวนเฉลี่ยการติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 7 วันของฝรั่งเศส อยู่ที่ 17,153 คนเมื่อวันเสาร์ เพิ่มขึ้นจากยอดเฉลี่ยวันละ 9,458 คนเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ หรือเพิ่มขึ้นถึง 81%

กาเบรียล อัตตาล โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส กล่าวว่า คลื่นลูกที่ 5 เริ่มต้นด้วยความเร็วปานสายฟ้า

จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วง 7 วันล่าสุด มากกว่าอัตราเฉลี่ยของ 3 สัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 3 เท่า บ่งชี้ว่าการติดเชื้อเพิ่มเร็วขึ้นเป็นทวีคูณ แต่ถึงขณะนี้การติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นยังไม่ก่อภาวะที่ผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นขนานใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า น่าจะเป็นปัจจัยจากอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศอยู่ในระดับสูง ที่ป้องกันโควิดในรูปแบบอันตรายที่สุดได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

เมื่อวันเสาร์ โรงพยาบาลรายงานว่า มีผู้ป่วยโควิดรักษาอยู่ 7,974 ราย ในจำนวนนี้ 1,333 รายอยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก เพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับของ 1 เดือนก่อนหน้านั้น ที่มีผู้ป่วย 6,500 ราย และป่วยหนัก 1,000 ราย

ทางการฝรั่งเศสเริ่มใช้บัตรผ่านสุขภาพก่อนประเทศอื่นๆ ตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมา สำหรับการใช้บริการภัตตาคาร ร้านกาแฟ และสถานที่ด้านวัฒนธรรมหลายแห่ง ซึ่งโฆษกรัฐบาลกล่าวว่าช่วยในการควบคุมไวรัสได้

บัตรผ่านนี้ออกให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว, ผู้ที่เพิ่งหายจากโควิด หรือผู้ที่ผลตรวจไวรัสเป็นลบ อัตตาลกล่าวด้วยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสยังคงยืนหยัดทางเลือกนี้ เพื่อให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องแบกรับข้อจำกัดเหล่านี้ แทนที่จะเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ถึงขณะนี้ ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมมากกว่า 7.3 ล้านคน เสียชีวิตเกิน 118,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' วิจารณ์ฝรั่งเศสจัดพิธีเปิดโอลิมปิก ใช้ปัญญาชน-นักต่อสู้เป็นสินค้าไว้โฆษณาอดีต

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่อพิธีเปิดโอลิมปิก Paris 2024 ว่า ข้อชม 1. การคิดนอกกรอบ จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา ใช้สถานที่สำคัญในเมืองปารีส เป็นที่จัดแสดง

ฝรั่งเศส ป่วน! วางเพลิงเส้นทางก่อนเปิดปารีสเกมส์ กระทบรถไฟความเร็วสูง

บริษัทรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ SNCF เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รถไฟความเร็วสูงได้รับผลกระทบจาก "การกระทำอันชั่วร้าย" หลายครั้ง ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในวันพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่