สามผู้นำแห่งอเมริกาเหนือจับมือทำงานร่วมกันสร้างพลังงานสะอาดเพื่ออนาคตที่สดใส

ผู้นำสหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และแคนาดา ให้คำมั่นจะกระชับบูรณาการทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น, เพิ่มความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด และขจัดความตึงเครียดทางการค้าอันดุเดือด

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ, ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ถ่ายภาพร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการแถลงกับสื่อมวลชนระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอเมริกาเหนือครั้งที่ 10 ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมื่อวันที่ 10 มกราคม (Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก เปิดทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ในการประชุมสุดยอดไตรภาคีอเมริกาเหนือ

ทั้งสามประเทศกำลังทำงานอย่างหนักในประเด็นหลักเรื่องขอบเขตของปัญหาในระดับภูมิภาค และสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่ผู้นำทั้งสามเห็นพ้องร่วมกันล่าสุด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวหลังการประชุมสามฝ่ายว่า "สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และแคนาดา เห็นพ้องในการทำงานเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทานและแร่ธาตุที่สำคัญ ในการสร้างเทคโนโลยีแห่งอนาคตบนดินแดนอเมริกาเหนือ"

ทั้งนี้ ทวีปอเมริกาเหนืออาจกลายเป็น "โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด" และ "ผู้นำระดับโลกในการจัดการกับวิกฤตสภาพอากาศ" ผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กล่าวว่าภูมิภาคนี้มีโอกาสมหาศาลในการส่งเสริมความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจด้วยการสร้าง "เศรษฐกิจที่สะอาด"

ประธานาธิบดีไบเดน เป็นผู้รื้อฟื้นการเจรจาสามฝ่ายขึ้นมาอีกครั้งในปี 2564 โดยพยายามฟื้นคืนความเป็นหุ้นส่วนสามฝ่ายกลับคืนมา หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมินการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาครูปแบบนี้

ในการเจรจาเมื่อวันอังคาร บรรดาผู้นำได้ร่วมเน้นย้ำถึงศักยภาพของความร่วมมือให้เกิดการพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น โดยส่งเสริมการค้าในภูมิภาคเพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากส่วนอื่นๆ ของโลก

ทำเนียบขาวประกาศก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำว่า ทั้งสามประเทศจะจัดฟอรัมไตรภาคีเซมิคอนดักเตอร์ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อกำหนดนโยบายของรัฐบาลและเพิ่มการลงทุนในห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งการทำแผนที่ทรัพยากรร่วมกันเพื่อรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนอื่นๆ อีก เช่น การจัดทำแผนสำหรับมาตรฐานการดำเนินงานและการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามพรมแดนระหว่างประเทศ และการพัฒนาตลาดไฮโดรเจนสะอาดในอเมริกาเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่