คาดชาวนครเซี่ยงไฮ้ติดโควิด70%

นายแพทย์อาวุโสผู้บริหารโรงพยาบาลชั้นนำในนครเซี่ยงไฮ้คาดว่าขณะนี้ประชากรในเมืองใหญ่แห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วถึง 70% ในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศหลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสที่เข้มงวด

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 3 มกราคม 2566 ว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนพุ่งสูงขึ้นมากหลังจากเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสที่เข้มงวด ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่เริ่มการระบาดครั้งใหญ่ โดยมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเพียงเล็กน้อยหรือมีการเตรียมการที่น้อยมาก ส่งผลให้โรงพยาบาลเต็มไปด้วยผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด และมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจนคิวแน่นที่เผาศพ

              นายแพทย์เฉิน เออเจิน รองประธานโรงพยาบาลลุยจินในนครเซี่ยงไฮ้ และเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านโควิดของนครเซี่ยงไฮ้ ให้สัมภาษณ์ต้าเจียงตงสตูดิโอ สื่อในสังกัดของหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประเมินว่าขณะนี้ประชากรส่วนใหญ่ของมหานครเซี่ยงไฮ้อาจติดเชื้อโควิดแล้ว โดยนครเซี่ยงไฮ้มีประชากรทั้งสิ้น 25 ล้านคน 

              นายแพทย์เฉินกล่าวว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสโคโรนาระบาดกินบริเวณกว้างไปทั่วนครเซี่ยงไฮ้ คาดว่าประชากรในนครเซี่ยงไฮ้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากถึง 70% โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20-30 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการระบาดในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2565 

              ชาวนครเซี่ยงไฮ้ต้องทนกับการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว โดยมีการล็อกดาวน์อยู่ถึง 2 เดือน ในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อในเมืองแห่งนี้มากกว่า 600,000 ราย และชาวเมืองจำนวนมากถูกส่งตัวไปอยู่ที่ศูนย์กักกัน

              ปัจจุบันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วนครเซี่ยงไฮ้ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อขึ้นสู่ระดับสูงสุดในช่วงต้นปี 2566

              เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนให้ความเห็นว่า ขณะนี้ในเมืองใหญ่หลายเมืองคลื่นการระบาดของไวรัสโคโรนาขึ้นถึงจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งรวมถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง, นครเทียนจิน, ฉงชิ่งและกวางโจว

              นายแพทย์เฉินเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลลุยจินในนครเซี่ยงไฮ้ที่เขาเป็นผู้บริหารอยู่ รับผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาวันละ 1,600 ราย เพิ่มขึ้น 2 เท่ากับช่วงก่อนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวด โดย 80% ของผู้ป่วยฉุกเฉินคือผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 มีรถพยาบาลมากกว่า 100 คันที่มาส่งผู้ป่วยที่โรงพยาบาลทุกวัน และครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยในแผนกฉุกเฉินเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีอายุมากกว่า 65 ปี

              ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เห็นผู้ป่วยหลายคนที่ได้รับการรักษาพยาบาลแบบฉุกเฉินด้านนอกทางเข้าอาคารของโรงพยาบาลถงเหรินย่านใจกลางนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันอังคาร เนื่องจากโรงพยาบาลมีผู้ป่วยเข้ามารักษาจนเต็มพื้นที่แล้ว

              เจ้าหน้าที่จีนกำลังเตรียมรับมือกับคลื่นการระบาดของไวรัสโคโรนาระลอกใหม่ โดยเฉพาะในชนบทของประเทศที่หลายแห่งยังขาดแคลนทรัพยากร เนื่องจากประชาชนหลายล้านคนเตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ของเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 21 มกราคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore