รัฐบาลปักกิ่งท้วง นานาชาติเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อนักเดินทางจีน

รัฐบาลจีนประณามการตรวจสอบและเพิ่มมาตรการโควิดต่อนักเดินทางจากประเทศตนว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ หลัง 10 กว่าประเทศทั่วโลกวางมาตรการสกัดกั้นโควิดที่อาจติดมากับผู้มาเยือนจากจีน

แผนกตรวจตราและเฝ้าระวังโควิดสำหรับผู้เดินทางที่มาจากจีน ที่ศูนย์ทดสอบโควิด-19 ของสนามบินนานาชาติอินชอน ทางตะวันตกของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 มกราคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 3 มกราคม 2566 กล่าวว่า เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในการบรรยายสรุปประจำวันโดยอ้างถึงมาตรการป้องการโควิดที่หลายๆประเทศนำมาใช้กับนักเดินทางจากจีน

เธอกล่าวว่า "หลายดินแดนใช้มาตรการจำกัดการเข้าประเทศที่มีเป้าหมายชัดเจนที่ตัวนักเดินทางจีน ซึ่งถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยขาดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และการปฏิบัติบางอย่างไม่เป็นที่ยอมรับ" พร้อมขู่ว่าจีนอาจใช้มาตรการตอบโต้ในหลักปฏิบัติแบบเดียวกัน

สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในประเทศที่ยืนยันว่านักเดินทางจากจีนทุกคนจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบก่อนเดินทางมาถึง เนื่องจากสถานการณ์ติดเชื้อกำลังรุนแรงในจีน จนสร้างความวิตกว่าผู้เดินทางมาจากจีนอาจนำการระบาดเข้ามาในประเทศ และอาจเป็นสายพันธุ์ใหม่

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในจีนพุ่งสูงขึ้นหลังจากรัฐบาลยกเลิกมาตรการเข้มงวดอย่างปัจจุบันทันด่วนเมื่อเดือนก่อน และในตอนนี้วิกฤตหนักกำลังเกิดขึ้นในโรงพยาบาลและฌาปนสถานจำนวนมาก ที่ต้องรับมือกับคนป่วยและคนตายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

รัฐบาลปักกิ่งจะยังคงเดินหน้าเปิดประเทศอย่างจริงจังในวันที่ 8 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่กระตุ้นให้ชาวจีนจำนวนมากวางแผนเดินทางออกไปยังต่างประเทศ รวมถึงการเดินทางในประเทศช่วงตรุษจีนด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปฐมฤกษ์วีซ่าพิเศษ90วัน' เริ่มที่ภูเก็ต นักท่องเที่ยวจีนแห่ฝึกมวยไทย

ปฐมฤกษ์ วีซ่าพิเศษ 90 วัน ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมคณะ ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีน ที่เข้ามาเรียนมวยไทย ในรูปแบบ Non ED VISA เป็นชุดแรก ที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยบรรยากาศอบอุ่น ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน ต่างแฮปปี้ ที่จะได้ศึกษาวิชามวยไทย อย่างเต็มที่มากขึ้น และหากมีโอกาสอยากขึ้นชกในเวทีมาตรฐานสักครั้งในชีวิต

นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 2 ล้านคน ททท.จับมือ ยูเนียนเพย์

ททท. ร่วมลงนาม LOI กับ UnionPay International ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในตลาดจีนเพื่อส่งเสริมการขายและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่