ผู้นำกัมพูชาสร้างเขตปลอดภัยแม่น้ำโขงเพื่อปกป้องโลมาอิรวดี

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ได้สั่งการให้สร้างเขตอนุรักษ์ในแม่น้ำโขงเพื่อปกป้องโลมาอิรวดีซึ่งใกล้สูญพันธุ์ หลังจากเดือนที่แล้วเพิ่งตายคาอวนและแหจับปลาไป 3 ตัว

โลมาอิรวดี (Photo by Handout / Wildlife Conservation Society / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2566 กล่าวว่า ประชากรของโลมาอิรวดี หรือ โลมาหัวบาตรมีครีบหลัง ในแม่น้ำโขง กำลังลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการสำรวจครั้งแรกในปี 2540 โดยลดลงจาก 200 ตัวในปีนั้นเหลือประมาณ 90 ตัวในปัจจุบัน เนื่องจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยและการทำประมงแบบทำลายล้าง

ด้วยเหตุนี้นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา จึงได้สั่งการให้สร้างเขตอนุรักษ์ในแม่น้ำโขงเพื่อปกป้องโลมาอิรวดี ไม่ให้เสียชีวิตไปมากกว่านี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญพันธุ์อย่างถาวร

โลมาอิรวดีซึ่งมีลักษณะหน้าผากนูนและจะงอยปากสั้น เคยแหวกว่ายอย่างอิสระในแม่น้ำโขงอันยิ่งใหญ่ แต่ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ขอบเขตอิสระของพวกมันถูกจำกัดไว้เพียงระยะ 190 กิโลเมตรจากจังหวัดกระแจะของกัมพูชาจนถึงชายแดนประเทศลาวเท่านั้น

ฮุน เซน กล่าวในพิธีที่เมืองกระแจะ สั่งให้ทางการตั้งป้ายลอยรอบเขตคุ้มครองที่กำหนด ซึ่งจะมีการ "ห้ามเด็ดขาด" ในการจับปลาทั้งหมด

"แม่น้ำโขง ซึ่งเป็นที่อยู่ของโลมาและปลาชนิดต่างๆ ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ จะต้องได้รับการจัดการอย่างดี เพื่อไม่ให้โลมาตายจากการเข้าไปพันกับแหและอวนของชาวประมง หมายความว่าพื้นที่โลมาต้องได้รับการปกป้องอย่างสมบูรณ์" ฮุนเซนกล่าว พร้อมเสริมว่าการปรากฏตัวของสัตว์เหล่านี้มีส่วนส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

ทั้งนี้โลมาวัยผสมพันธุ์สุขภาพดี 3 ตัวตายภายในสัปดาห์เดียวกันเมื่อเดือนที่แล้ว การเสียชีวิตดังกล่าวทำให้นักอนุรักษ์ตื่นตระหนก และเรียกร้องให้มีการลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อปกป้องโลมาที่เหลือจากการถูกฆ่าโดยการทำประมงผิดกฎหมาย

จากข้อมูลของกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ในปี 2565 มีโลมาอิรวดี 11 ตัวตายในกัมพูชา ทำให้จำนวนโลมาตายทั้งหมด 29 ตัวแล้วในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ออกกฎหมายและกำหนดมาตรการที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาการตายอย่างผิดธรรมชาติอันเกิดจากการคุกคามของเครื่องมือประมงและการจับปลาด้วยไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในพื้นที่อนุรักษ์โลมา

ประเทศกัมพูชาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของโลมาอิรวดีจำนวนมากที่สุด และสามารถพบได้ทั้งในแม่น้ำและทะเลสาบในประเทศเมียนมา, อินโดนีเซีย, อินเดีย และไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

เหิมเกริม! แก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ ยกพวกกว่า 30 คน รุมทำร้าย นรข.นครพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สภ.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม จ่าเอกปรเมษฐ์ ปุราชะโน อายุ 27 ปี หรือต๋อง พร้อมบัดดี้คือ จ่าเอก วรพิทูร เดชาเสถียร อายุ 30 ปี หรือเชฟ ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.ปุญวัตน์ สุริยกุล ณ อยุธยา สว.สอบสวน สภ.บ้านแพง

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ