คนร้ายยิงถล่มเรือนจำเม็กซิโก เสียชีวิต14ศพ-นักโทษหนี24ราย

กลุ่มมือปืนก่อเหตุยิงถล่มเรือนจำในเมืองซิวแดดฮัวเรซทางเหนือของเม็กซิโกใกล้ชายแดนสหรัฐอเมริกาเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ศพ และนักโทษแหกคุกหลบหนีไปได้ 24 ราย

          สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2566 อ้างถ้อยแถลงของสำนักอัยการรัฐชิวาวาทางเหนือของเม็กซิโก กลุ่มมือปืนไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ใช้รถหุ้มเกราะเป็นยานพาหนะ ก่อเหตุยิงถล่มเรือนจำในเมืองซิวแดดฮัวเรซใกล้ชายแดนสหรัฐอเมริกาเมื่อวันอาทิตย์เวลาราว 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต14 ศพ ในจำนวนผู้ตายเป็นผู้คุมเรือนจำและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 10 นายและนักโทษเสียชีวิต 4 คน นอกจากนี้นักโทษในเรือนจำแห่งนี้แหกคุกหลบหนีไปได้ 24 คน

          เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเม็กซิโกควบคุมสถานการณ์ในเรือนจำแห่งนี้ไว้ได้หลังเกิดเหตุกลุ่มมือปืนโจมตีผ่านไปราว 5 ชั่วโมง ในระหว่างนั้นนักโทษในเรือนจำในเมืองซิวแดดฮัวเรซซึ่งเป็นเรือนจำของรัฐชิวาวาก่อเหตุต่อสู้กัน

          ถ้อยแถลงของสำนักอัยการรัฐชิวาวาเผย ช่วงก่อนที่กลุ่มมือปืนจะก่อเหตุยิงถล่มเรือนจำ คนร้ายกราดยิงตำรวจของเมืองซิวแดดฮัวเรซที่อยู่ริมถนนใกล้เรือนจำ ตำรวจขับรถไล่ตามจับรถคนร้าย ตำรวจยึดรถกระบะของคนร้ายไว้ได้และจับผู้ต้องสงสัยชาย 4 คน

            คนร้ายอีกกลุ่มใช้รถหุ้มเกราะเป็นยานพาหนะ ยิงเข้าใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่ด้านหน้าเรือนจำ ทำให้ด้านนอกเรือนจำเกิดความโกลหลเนื่องจากมีญาติพี่น้องของนักโทษกำลังรอเข้าเยี่ยมนักโทษในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

          สื่อเม็กซิโกรายงานเกิดจลาจลขึ้นภายในเรือนจำระหว่างมือปืนยิงถล่มโดยผู้ต้องขังจุดไฟเผาสิ่งของต่างๆ ในเรือนจำและปะทะกับผู้คุม

          อัยการรัฐชิวาวาเผยนักโทษในเรือนจำแห่งนี้ที่เป็นสมาชิกแก๊งอาชญากรรมและแก๊งค้ายาเสพติดต่างแก๊งกันต่อสู้กัน ทำให้นักโทษได้รับบาดเจ็บ 13 คน เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสัย 4 คนแต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นนักโทษหรือกลุ่มมือปืนที่โจมตีเรือนจำ และยังไม่ได้แถลงว่าทำไมนักโทษ 24 คนจึงแหกคุกหนีไปได้ รวมถึงนักโทษที่หนีออกไปได้เป็นใครบ้าง

          อัยการเมืองเมืองซิวแดดฮัวเรซเผยกำลังสอบสวนแรงจูงใจที่คนร้ายก่อเหตุยิงถล่มเรือนจำครั้งนี้ เมืองนี้อยู่ติดชายแดนสหรัฐ ด้านเหนือของเมืองคือเมืองเอลพาโซ รัฐเท็กซัส

          เมืองซิวแดดฮัวเรซเคยเกิดเหตุยิงปะทันกันระหว่างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเม็กซิโกและแก๊งค้ายาเสพติดที่เป็นคู่อริกัน 2 แก๊งคือแก๊งซีนาโลอาและแก๊งฮัวเรซในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย

          นักโทษที่เรือนจำในเมืองแห่งนี้ของเม็กซิโกก่อเหตุต่อสู้และจลาจลหลายครั้ง เหตุรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2552 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ศพ

         นักโทษสมาชิกแก๊งคู่อริปะทะกันที่เรือนจำแห่งนี้ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ทำให้นักโทษเสียชีวิต 3 ศพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'โอ๋ อานนท์' ดารารุ่นใหญ่เสียชีวิตแล้ว

นักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล ได้โพสต์ข้อความสุดเศร้า หลังเพื่อนรักอย่าง โอ๋-อานนท์ สุวรรณเครือ ได้จากไปเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งหมายกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331

อาลัยนักแสดงอาวุโส 'โฉมฉาย ฉัตรวิไล' จากไปอย่างสงบ

เรื่องเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงอาวุโสมากความสามารถอย่าง แม่แอ๊ด-โฉมฉาย ฉัตรวิลัย วัย 73 ปี ได้จากไปอย่างสงบ โดยแม่แอ๊ดเป็นนักแสดงที่มีผลงานอย่างต่อเนื่องและคร่ำหวอดในวงการบันเทิงมายาวนานเกือบ 60 ปี เป็นที่รักและเคารพของนักแสดงทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่