ปิดคดีฟ้องอองซานซูจี ศาลทหารตัดสินจำคุกเบ็ดเสร็จ 33 ปี

อองซานซูจี ผู้นำประชาธิปไตยเมียนมาที่ถูกรัฐประหารและถูกคุมขังในเรือนจำ ถูกศาลทหารพิพากษาจำคุก 7 ปี ในการพิจารณาคดีฟ้องร้องข้อหาคอร์รัปชันล็อตสุดท้ายซึ่งลากยาวมาแรมปี รวมเบ็ดเสร็จโทษแล้ว ต้องจำคุกรวมกันกว่า 33 ปี

แฟ้มภาพ นางอองซานซูจี (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ศาลทหารของรัฐบาลเผด็จการเมียนมาทำการพิพากษาคดีที่เหลืออยู่ทั้งหมดของนางอองซานซูจี อดีตผู้นำประชาธิปไตยที่ถูกคุมขังมานานกว่า 18 เดือนแล้วนับตั้งแต่ถูกทำรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2564

ซูจี วัย 77 ปีถูกพิพากษาโทษใน 14 ข้อหา ตั้งแต่การทุจริตคอร์รัปชัน ไปจนถึงการครอบครองเครื่องส่งรับวิทยุอย่างผิดกฎหมาย และละเมิดข้อจำกัดโรคโควิด

การพิจารณาคดีล่าสุดเมื่อวันศุกร์ ซูจีถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ในข้อหาคอร์รัปชัน 5 คดีที่เกี่ยวข้องกับการว่าจ้าง, บำรุงรักษา และจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์สำหรับคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล ซึ่งมูลฟ้องระบุว่าเธอทำให้รัฐเสียหาย

เบ็ดเสร็จรวมทุกคดีแล้ว ซูจีถูกตัดสินจำคุกรวมกัน 33 ปี ภายหลังใข้เวลาพิจารณาคดีทั้งหมดกว่า 18 เดือนในศาลทหารที่เป็นเครื่องมือของรัฐบาลเผด็จการ

"คดีทั้งหมดของเธอเสร็จสิ้นแล้ว และไม่มีการตั้งข้อหากับเธออีก" แหล่งข่าวทางกฎหมายระบุ

ทุกๆครั้งที่มีการพิจารณาคดี นักข่าวจะถูกกันออกจากการเข้าร่วมการพิจารณาของศาล และทนายความของซูจีจะถูกห้ามไม่ให้พูดคุยกับสื่อมวลชน

มีรายงานว่า ซูจียังคงมีสุขภาพแข็งแรงดี และขณะนี้ถูกคุมขังในเรือนจำกรุงเนปยีดอ เธอแทบไม่เคยปรากฏตัวในศาลเลยในทุกครั้งที่มีการพิจารณาตัดสินคดี มีเพียงทนายเท่านั้นที่ได้ต่อสู้แทนเธอ

สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปประณามการพิจารณาคดีของซูจี โดยรัฐบาลวอชิงตันเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอทันที

"การพิจารณาโทษครั้งสุดท้ายของรัฐบาลทหารเมียนมาต่อนางอองซานซูจี เป็นการดูหมิ่นความยุติธรรมและหลักนิติธรรม" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์

เช่นเดียวกับสหภาพยุโรปที่ออกมาประณามว่าการพิจารณาคดีของอองซานซูจีเป็นประเด็นทางการเมืองอย่างชัดเจน

"การพิจารณาคดีเหล่านี้ดำเนินไปโดยไม่เคารพต่อกระบวนการทางกฎหมายหรือการรับรองทางกฎหมายตามหลักสากล และเป็นความพยายามอย่างชัดเจนที่จะกีดกันผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยออกจากวีถีทางการเมือง" โฆษกของสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์กล่าวในแถลงการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

ศาลฯพิพากษาคดี กปปส. จำคุก 14 ราย ยกฟ้อง 19 ราย รอลงอาญา 4 ราย

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษจำคุก ‘สุเทพ’ เเกนนำ กปปส.เพียงปีเดียว ไม่รอลงอาญา คดีนำมวลชัตดาวน์กรุงเทพ ปี 57 ส่วนพวกแกนนำอีก 14 ราย รับโทษหลั่นกันไป ไม่รอลงอาญาอยู่ระหว่างลุ้นประกันตัว รอลงอาญา 4 ราย ส่วนที่เหลืออีก 19 รายยกฟ้อง