น้ำท่วมฟิลิปปินส์เสียชีวิตเพิ่มเป็น13ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมรุนแรงทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวันคริสต์มาสเพิ่มเป็น 13 ราย และยังมีผู้สูญหาย 23 คน ขณะที่น้ำท่วมเริ่มลดลงแล้ว

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สำนักจัดการภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์เมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันคริสต์มาสเพิ่มเป็น 13 ราย และยังมีผู้สูญหาย 23 คน ขณะที่น้ำท่วมเริ่มลดลงแล้ว

              เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ทำให้เป็นอุปสรรคในการฉลองวันคริสต์มาส สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์เผยว่า สาเหตุการเสียชีวิตของเหยื่อน้ำท่วมส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำและน้ำท่วม ทำให้ประชาชนมากกว่า 45,000 คน ต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง

              ภาพที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ยามฝั่ง, ตำรวจและพนักงานดับเพลิงลุยน้ำท่วมลึกระดับเอวช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยและพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากดินถล่ม แม่น้ำที่เอ่อล้นตลิ่งทำให้น้ำท่วมถนนบางสาย

              คาร์เมลิโต เฮเรย์ หัวหน้าสำนักจัดการภัยพิบัติในเมืองคลาริน จังหวัดมีซามิสโอกซีเดนตัล ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุดีซีบีบีเมื่อวันอังคารว่า ปฏิบัติการกู้ภัยให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมยังดำเนินต่อไป และกำลังประเมินความเสียหายของภาคเกษตรกรรม

              ไม่มีพายุโซนร้อนพัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์ในวันคริสต์มาสสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเทศกาลวันหยุดสำคัญที่สุดของฟิลิปปินส์ที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก แต่เป็นฝนที่เกิดจากแนวลมพัดตัดกันของลมอุ่นและลมหนาวมาบรรจบกัน ทำให้เกิดเมฆฝนก่อตัวขึ้นทางใต้ของประเทศ 

              เอเมเตริโอ โรอา นายกเทศมนตรีเมืองคลาริน กล่าวทางสถานีวิทยุว่า ความเสียหายหนักในเมืองนี้เกิดกับปศุสัตว์ เนื่องจากหมูโตเต็มวัย, ไก่, แพะและวัวถูกกระแสน้ำพัดพาไป.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพิ่มอีก 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า จากนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

'ฟิลิปปินส์'เปิดชื่อ23แข้ง ลุย'คิงส์คัพ'ที่สงขลา มี5นักเตะไทยลีกติดทัพ

สหพันธ์ฟุตบอลฟิลิปปินส์ จัดการประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติฟิลิปปินส์ ชุดใหญ่ สำหรับการเดินทางมาทำการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ที่จังหวัด สงขลา ระหว่างวันที่ 11-14 ตุลาคม

ทุ่งบางระกำโมเดล เก็บน้ำแล้ว 112% ชาวพรหมพิราม เดือดร้อนขาดฟางข้าว-ต้นหญ้าเลี้ยงสัตว์

สถานการณ์น้ำที่ จ.พิษณุโลก วันนี้เริ่มดีขึ้น แม่น้ำลำคลองทุกสายเริ่มลดระดับลงอีกครั้ง แม้มีฝนตกในพื้นที่อยู่บ้างก็ตาม ขณะทุ่งบางระกำโมเดล เก็บน้ำเข้าทุ่ง 449 ล้าน ลบ.ม คิดเป็น 112%

น้ำเต็ม 100% ทุ่งบางระกำโมเดล ระดับน้ำเพิ่มสูง เริ่มกระทบชาวบ้าน-เส้นทางสัญจร

ทุ่งบางระกำโมเดล ในจังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัย  รับน้ำเต็มๆมีน้ำอยู่ในทุ่งแล้ว 440 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของความจุเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน