ผู้ประท้วงชาวเคิร์ดปะทะตำรวจหลังเหตุกราดยิงในปารีส

ผู้ประท้วงชาวเคิร์ดปะทะกับตำรวจในใจกลางกรุงปารีส หลังจากมือปืนวัย 69 ปีเปิดฉากกราดยิงที่ศูนย์วัฒนธรรมเคิร์ดและร้านทำผม คร่าชีวิตผู้คน 3 ศพและบาดเจ็บอีก 3 คน

ผู้ประท้วงชาวเคิร์ดปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลของฝรั่งเศส บริเวณสถานที่เกิดเหตุซึ่งมีการยิงปืนหลายนัดบนถนน rue d'Enghien ในเขตปกครองที่ 10 ของกรุงปารีส เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 3 คนจากเหตุกราดยิงในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน (Photo by Thomas SAMSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า จากเหตุมือปืนกราดยิงที่ศูนย์วัฒนธรรมของชาวเคิร์ดและร้านทำผมในกรุงปารีส จนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 3 คน ก่อให้เกิดความโกรธแค้นไม่พอใจของกลุ่มชาวเคิร์ด จึงรวมตัวกันเดินประท้วงใจกลางกรุงปารีส พร้อมสร้างความวุ่นวายและความรุนแรง

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการอยู่นอกศูนย์วัฒนธรรมฯใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วงที่พยายามฝ่าวงล้อมของตำรวจที่อารักขาเจอรัลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งเดินทางมายังที่เกิดเหตุ

ผู้ชุมนุมเริ่มขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ, จุดไฟเผาถังขยะ และสร้างเครื่องกีดขวางเส้นทางถนน พร้อมกับอาละวาดทำลายรถยนต์หลายคันที่จอดอยู่ในบริเวณนั้น แม้แต่รถตำรวจก็ถูกผู้ประท้วงขว้างก้อนอิฐเข้าใส่จนกระจกแตก

ผู้ประท้วงบางคนตะโกนคำขวัญเพื่อสนับสนุนพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ซึ่งเป็นองค์กรของชาวเคิร์ดที่ประเทศตุรเคีย, สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ กำหนดให้เป็นผู้ก่อการร้าย

ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังเหตุกราดยิง ผู้ชุมนุมประท้วงหลายคนพยายามฝ่าด่านตำรวจเพื่อเข้าไปยังศูนย์วัฒนธรรม Centre Ahmet Kaya ที่เป็นสถานที่เกิดเหตุ พร้อมแสดงความเดือดดาลต่อการโจมตีที่พวกเขาคิดว่าเป็นการเจตนาฆ่า และพวกเขากล่าวว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยของฝรั่งเศสตอบสนองต่อสถานการณ์หละหลวมเกินไป

ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันยังคงไม่สงบ และมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้มือปืนผู้ก่อเหตุได้รับการเปิดเผยเบื้องต้นว่า ชื่อนายวิลเลียม เอ็ม. เป็นชาวผิวขาวสัญชาติฝรั่งเศส อดีตพนักงานขับรถไฟวัย 69 ปี และถูกฟ้องร้องในคดีพยายามฆ่าสองครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2559 และ 2564 แต่ได้รับการประกันตัวออกมาสู้คดี

ทางการฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับคำถามในอีกไม่กี่วันข้างหน้าว่า เหตุใดมือปืนจึงได้รับการประกันตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากมีประวัติอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาวุธมาก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ

'ยามาล' ทุบสถิติอายุน้อยสุดยิงประตูพา 'สเปน' เชือด 'ฝรั่งเศส' ลิ่วชิงฯ ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน รัว 2 ประตู ภายในเวลาห่างกันแค่ 4 นาที แซงชนะ "ตราไก่" ฝรั่งเศส หวุดหวิด 2-1 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สเปน-ฝรั่งเศส' บิ๊กแมตช์ตัดเชือกยูโร2024 สูสีอาจถึงดวลจุดโทษ

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงรอบตัดเชือก 4 ทีมสุดท้าย คืนวันอังคารนี้ ที่ 9 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 1 คู่ "กระทิงดุ" สเปน พบ "ตราไก่" ฝรั่งเศส แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด