ออสเตรเลียร้องจีนปล่อยพลเมือง

เพนนี หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวพลเมืองออสเตรเลีย 2 คนที่ถูกจับกุมในจีนเมื่อวันอังคาร ก่อนรัฐมนตรีผู้นี้ออกเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เพนนี หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2565 ก่อนออกเดินทางไปเยือนจีนในวันเดียวกันเพื่อพบหารือกับ หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐของจีนและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุประเด็นพลเมืองออสเตรเลีย 2 คนที่ถูกคุมขังในจีน จะอยู่ในหัวข้อการหารือระหว่างการเยือนจีน

              หว่องเป็นนักการทูตระดับสูงคนแรกของออสเตรเลียที่เดินทางเยือนจีนในรอบ 4 ปี เป้าหมายของการเยือนครั้งนี้เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่มีปัญหาระหว่างออสเตรเลียกับจีน 

              เฉิง เล่ย ผู้สื่อข่าวเชื้อสายจีนสัญชาติออสเตรเลีย ถูกเจ้าหน้าที่จีนควบคุมตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 และหยาง จุน นักเขียนเชื้อสายจีนสัญชาติออสเตรเลียอีกคน ถูกทางการจีนควบคุมตัวเมื่อเดือนมกราคม 2562

              หวังกล่าวว่า การปล่อยตัวพลเมืองออสเตรเลีย 2 คน จะขจัดอุปสรรคหนึ่งในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน

              รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ฉันคิดว่าการปล่อยตัวพลเมืองออสเตรเลีย 2 คน จะเป็นประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะกับผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวเท่านั้น ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่ผู้ถูกจับกุมควรได้รับ และจะเป็นประโยชน์กับความสัมพันธ์ในด้านกงสุลที่จะดำเนินการในเรื่องเหล่านี้

              เฉิง เล่ย เป็นอดีตผู้ประกาศข่าวของซีจีทีเอ็น สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน โดนเจ้าหน้าที่จีนจับอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ในข้อหาเปิดเผยความลับของทางการจีนต่อต่างประเทศ

              หยาง จุน ที่มีนามปากกาว่า หยาง เหิงจุน เขาเขียนนวนิยายสายลับหลายเล่ม และเป็นผู้เขียนบล็อกภาษาจีนที่มีชื่อเสียง โดนเจ้าหน้าที่จีนจับกุมในข้อหาจารกรรม การพิจารณาคดีของเขากระทำโดยไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ารับฟัง

              การเยือนกรุงปักกิ่งก่อนหน้านี้ของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียเกิดขึ้นเมื่อปี 2561

              แต่หลังจากนั้นความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ชาติตกต่ำลง โดยมีการโต้เถียงกันทั้งประเด็นเรื่องการเมืองและศีลธรรม เช่น ปฏิบัติการแผ่อิทธิพลของจีนในต่างประเทศ, การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์, ฮ่องกงและทิเบต และเรื่องบทบาทของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

              บรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่พอใจที่รัฐบาลออสเตรเลียมีคำสั่งห้ามบริษัทหัวเว่ยดำเนินการเครือข่าย 5 จีในออสเตรเลีย และเรื่องที่รัฐบาลออสเตรเลียเรียกร้องทางการจีนให้สอบสวนต้นตอของการระบาดของเชื้อโควิด-19

              รัฐบาลจีนตอบโต้ออสเตรเลียโดยใช้มาตรการคว่ำบาตรสินค้าหลายประเภทของออสเตรเลีย และระงับการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูง

              ความสัมพันธ์ที่เย็นชาระหว่าง 2 ประเทศสิ้นสุดลง เมื่อนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดจี-20 ที่เกาะบาหลี เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน