จับลูกจ้างบ้าน รมว.กลาโหมอิสราเอล สปายให้อิหร่าน

ทางการอิสราเอลจับกุมคนทำความสะอาดบ้านของรัฐมนตรีกลาโหม เบนนี แกนต์ซ โดยตั้งข้อหาว่าเขาพยายามขายความลับให้กลุ่มแฮ็กเกอร์ "แบล็กแชโดว์" ที่เชื่อว่าเกี่ยวโยงกับทางการอิหร่าน

แฟ้มภาพ เบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ออมรี โกเรน โกโรชอฟสกี ชายวัย 37 ปีจากเมืองล็อด ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน โดยคำฟ้องที่กระทรวงยุติธรรมของอิสราเอลเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า เขาและภรรยาทำงานเป็นคนทำความสะอาดบ้านของรัฐมนตรีกลาโหมผู้นี้ ซึ่งอยู่ในเมืองรอชฮาเอน นอกกรุงเทลอาวีฟ

เอกสารคำฟ้องกล่าวว่า โกโรชอฟสกีติดต่อไปยังกลุ่มแฮ็กเกอร์แบล็กแชโดว์ผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมเมื่อประมาณวันที่ 31 ตุลาคม หลังจากกลุ่มนี้อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีไซเบอร์ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเสนอจะขายข้อมูลที่ได้จากบ้านของแกนต์ซ คำฟ้องระบุว่า แบล็กแชโดว์มีความเกี่ยวข้องกับอิหร่าน

โกโรชอฟสกีใช้ชื่อปลอมในการติดต่อกับแฮ็กเกอร์ โดยบอกแค่ว่า เขาเป็นคนทำงานในบ้านของรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล และคุยว่าเขาสามารถช่วยเหลือแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เขาได้ส่งภาพถ่ายสิ่งของหลายอย่างในบ้านของแกนต์ซ รวมถึงภาพโต๊ะทำงาน, ห่อที่มีสติ๊กเกอร์ไอพีแอดเดรสติดไว้, บันทึกการทำหน้าที่เสนาธิการกองทัพของแกนต์ซ และภาพถ่ายครอบครัว

สำนักงานความมั่นคงภายใน ชินเบ็ต ของอิสราเอลกล่าวว่า ความพยายามสอดแนมของผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกขัดขวางไว้ได้อย่างรวดเร็ว และเขาถูกจับกุมภายในไม่กี่วันหลังจากติดต่อกับแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ พร้อมกับยืนยันด้วยว่า โกโรชอฟสกีไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลลับ จึงไม่สามารถขายความลับทางราชการใดๆ

แฮ็กเกอร์กลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของสงครามลับๆ ยาวนานหลายปีระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ทั้งทางกายภาพและทางออนไล์ เช่นการโจมตีเรือและการโจมตีทางไซเบอร์ แม้พวกเขาจะไม่เคยยอมรับอย่างเปิดเผย ผลงานเมื่อไม่นานมานี้ของแบล็กแชโดว์คือการเจาะฐานข้อมูลของเว็บไซต์จับคู่ของกลุ่มเพศทางเลือก LGBTQ รายใหญ่ที่สุดของอิสราเอล และปล่อยข้อมูลส่วนตัวที่มีความอ่อนไหว รวมถึงการติดเชื้อเอชไอวี ของผู้ใช้งานเว็บไซต์นี้ราว 1 ล้านคน หลังจากไม่ได้รับเงินค่าไถ่

รายงานกล่าวด้วยว่า โกโรชอฟสกีมีประวัติก่อคดีมาโชกโชน เคยถูกตัดสินว่ามีความผิด 5 ครั้ง และเคยติดคุกหลายคดี รวมถึงปล้นธนาคาร และก่อคำถามว่า ผู้ที่มีประวัติอย่างเขาถูกจ้างมาทำงานในบ้านของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของประเทศได้อย่างไร.

เพิ่มเพื่อน