จีนเลิกแจ้งยอดติดโควิดไร้อาการ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) ระบุเมื่อวันพุธว่า จะหยุดรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ไม่แสดงอาการ เนื่องจากไม่มีการบังคับให้คนที่ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการต้องมาตรวจหาเชื้้ออีกต่อไป ทำให้ยากที่จะนับยอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริง      หลังความพยายามเกือบ 3 ปีของทางการการจีนที่บังคับใช้มาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาอย่างเข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนประกาศผ่อนมาตรการต่างๆ รวมถึงยกเลิกการบังคับตรวจหาเชื้อกับประชาชนจำนวนมาก และเลิกบังคับผู้ติดเชื้อต้องมากักตัวในสถานที่กักตัวที่ดำเนินการโดยทางการ ทำให้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการของจีนลดลงไปมาก หลังจากมีผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุดไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน

              สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) เมื่อวันพุธที่่ 14 ธันวาคม 2565 ว่าจะหยุดรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ไม่แสดงอาการ เนื่องจากไม่มีการบังคับให้คนที่ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการต้องมาตรวจหาเชื้้ออีกต่อไป ทำให้ยากที่จะนับยอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริง

              เอ็นเอชซีรายงานในวันเดียวกันว่า ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่แสดงอาการรายใหม่ 2,291 ราย เมื่อวันอังคารที่ 13 ธันวาคม ลดลงจากเมื่อวันจันทร์ที่มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 2,315 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่่ไม่แสดงอาการ 5,364 ราย ยอดรวมของผู้ติดเชื้อทั้ง 2 กลุ่มเมื่อวันจันทร์อยู่ที่ 7,676 ราย 

              ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันอังคารเช่นเดียวกับเมื่อวันจันทร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนอยู่ที่ 5,235 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่แสดงอาการในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่ 369,918 ราย

              เอ็นเอชซีเผยว่า กรุงปักกิ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่แสดงอาการเมื่อวันอังคาร 476 ราย เปรียบเทียบกับเมื่อวันจันทร์ที่มีผู้ติดเชื้้อที่แสดงอาการ 559 ราย และผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ 468 ราย

              เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นของนครเซี่ยงไฮ้รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเมื่อวันอังคาร 16 ราย และไม่แสดงอาการ 117 ราย ส่วนที่่นครกวางโจ่วทางใต้ของประเทศ มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเมื่อวันอังคาร 533 ราย และไม่แสดงอาการ 741 ราย ส่วนนครฉงชิ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 179 ราย และไม่แสดงอาการ 1,165 ราย

              สื่อทางการจีนรายงานว่า ซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ระบุว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงปักกิ่งกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนราว 50 คน เข้าแถวรอด้านหน้าคลินิกแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ โดยชาวกรุงปักกิ่งหลายคนเผยว่า พวกเขามาที่คลินิกแห่งนี้เนื่องจากติดเชื้อโควิด ชายคนหนึ่งบอกว่าเขาพาผู้สูงอายุในครอบครัวที่มีไข้ติดต่อกันมาเกือบ 10 วัน มาที่คลินิกเพื่อตรวจว่าติดเชื้อหรือไม่

              ชาวกรุงปักกิ่งร้องเรียนเรื่องยาลดไข้ที่หาซื้อได้ยากและต้องเข้าคิวยาวเพื่อรอซื้อยาที่ร้านขายยา ด้านไป่ตู้เสิร์ชเอนจิน ยักษ์ใหญ่ของจีนเผยว่า มีผู้ค้นหาคำว่ายาไอบูโพรเฟน ซึ่งเป็นยาลดไข้เพิ่มขึ้นถึง 430% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

              ความต้องการชุดตรวจโควิดแบบเอทีเคและยารักษาโรคที่ติดเชื้อจากโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดตลาดมืดขายชุดตรวจและยาที่ราคาสูงมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม

'ช้างศึก' ลงซ้อมมื้อแรกที่จีน 'ศุภนันท์' ตั้งเป้าเก็บชัยเหนือคู่แข่งให้ได้

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนาม Shenyang Urban Construction University ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมครั้งแรกที่ประเทศจีน เพื่อเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี แมตช์เดย์ ที่ 5 พบกับ ทีมชาติจีน

ผบ.ทร. ลั่นเจรจา 'จีน' แก้ปมเรือดำน้ำครั้งสุดท้ายจบแล้ว

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจัดหาเรือดำน้ำ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เ