เกาหลีใต้สอบเอนทรานซ์สุดหิน ตัดสินอนาคต นร.กว่า 5 แสนคน

นักเรียนและผู้สำเร็จหลักสูตรมัธยมปลายในเกาหลีใต้มากกว่า 500,000 คน สอบเข้ามหาวิทยาลัยสุดโหดวันเดียวตัดสินอนาคตด้านการศึกษาและการทำงานเมื่อวันพฤหัสบดี ทุกภาคส่วนร่วมอำนวยความสะดวก แม้แต่เที่ยวบินยังต้องระงับการขึ้น-ลงช่วงหนึ่งระหว่างการสอบ

นักเรียนเกาหลีใต้สวมกอดแม่ที่มาส่งด้านนอกสนามสอบเอนทรานซ์ที่กรุงโซล เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2564 (Getty Images)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ว่าเกาหลีใต้จัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เรียกว่า การทดสอบความสามารถด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา (CSAT) หรือ "ซูนึง" ในวันพฤหัสบดี ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กลับมาระบาดหนักในเกาหลีใต้อีกครั้ง โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นสถิติสูงสุดของประเทศถึง 3,292 คนในรอบ 24 ชั่วโมง

การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกาหลีใต้ต้องเลื่อนการสอบเอนทรานซ์ในปีที่แล้ว ปีนี้ทางการเกาหลีใต้ใช้มาตรการบังคับให้นักเรียนในทุกชั้นเรียนที่จะต้องสอบซูนึงเปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์สองสัปดาห์ก่อนหน้าการสอบ และนักเรียนกับครอบครัวได้รับคำแนะนำให้อยู่บ้านให้มากที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว

กระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า ปีนี้มีนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายชั้นปีสุดท้าย, ผู้ที่จบ ม.ปลายแล้วและบุคคลทั่วไป สมัครสอบมากกว่า 509,000 คน การสอบจัดวันเดียวในสนามสอบ 1,251 แห่งทั่วประเทศ และใช้เวลา 9 ชั่วโมง เป็นการสอบรวม 5 กลุ่มวิชา เริ่มสอบวิชาแรกในเวลา 08.40 น. โดยนักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดการสอบ

มีผู้เข้าสอบอย่างน้อย 173 คนที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ หรือจำเป็นต้องแยกกักตัว ซึ่งกระทรวงกล่าวว่า จะจัดให้คนเหล่านี้สอบที่โรงพยาบาลหรือสนามสอบที่แยกต่างหาก

การสอบซูนึงถือเป็นการสอบชี้ชะตาอนาคต ที่ไม่เพียงจะตัดสินว่าสามารถเข้าสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศได้เท่านั้น แต่ยังถือเป็นกุญแจสำคัญของการยกระดับสถานะทางสังคม, อาชีพที่ได้ค่าตอบแทนสูง หรือแม้แต่โอกาสในการแต่งงาน ความกดดันมหาศาลต่อนักเรียนในระบบการศึกษาที่แข่งขันสูงมากของเกาหลีใต้ถูกโทษว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นเกาหลีใต้มีภาวะซึมเศร้าและมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงติดอันดับโลก

ความสำคัญระดับชาติของการสอบเอนทรานซ์สะท้อนผ่านมาตรการพิเศษต่างๆ ที่ทางการเกาหลีใต้นำมาใช้เพื่อขจัดสิ่งที่อาจรบกวนผู้สอบ แม้แต่ภาคเอกชนก็ให้ความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกด้วย โดยในวันนี้ สถานที่ราชการ, ธนาคาร และตลาดหุ้นเปิดช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง เพื่อบรรเทาการจราจรและช่วยให้ผู้สอบเข้าสอบได้ทันเวลา

สนามบินทั่วประเทศระงับการขึ้น-ลงของเครื่องบินเป็นเวลา 35 นาทีระหว่างการสอบฟังภาษาอังกฤษ นอกจากนี้เครื่องบินทุกลำต้องรักษาเพดานบินสูงกว่าระดับ 3,000 เมตร กระทรวงคมนาคมกล่าวว่า มี 79 เที่ยวบิน โดยเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 16 เที่ยวบิน ต้องปรับตารางบินเพราะการสอบครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’