จีนยกเลิกแอปติดตามตัวใช้คุมโควิด

ทางการจีนประกาศยกเลิกแอปพลิเคชันที่ใช้ติดตามการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพบการติดเชื้อโควิด-19 สูง ในเวลาเที่ยงคืนวันอังคารนี้ นับเป็นก้าวสำคัญหลังมีการปรับเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างรวดเร็ว

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม 2565 ทางการจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยกเลิกการล็อกดาวน์ทั้งเมือง, เลิกบังคับให้กักตัวในสถานกักตัวที่ดำเนินงานโดยรัฐบาลและผ่อนคลายการบังคับตรวจหาเชื้อไวรัสกับประชาชนทั้งเมือง

          รัฐบาลกลางของจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า จะยกเลิกแอปพลิเคชันที่ใช้ติดตามการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพบการติดเชื้อโควิด-19 สูง ซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลที่ชื่อ “คอมมิวเนเคชั่น ไอทินเนอรารี การ์ด”          (Communications Itinerary Card) หรือบัตรกำหนดการเดินทาง ซึ่งทางการใช้ติดตามเพื่อทราบว่าประชาชนคนใดเข้าไปอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสูงหรือไม่ โดยติดตามจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แอปพลิเคชันนี้จะปิดตัวลงในเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารนี้

          แอปพลิเคชันที่ชื่อ “ไอทินเนอรารี การ์ด” เป็นส่วนสำคัญตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ซึ่งชาวจีนหลายล้านคนจำเป็นต้องพิมพ์หมายเลขโทรศัพท์มือถือของตน เพื่อให้ได้ลูกศรสีเขียวจึงจะสามารถเดินทางระหว่างมณฑลได้ รวมถึงเมื่อต้องการไปงานอีเวนต์ต่างๆ ที่จัดขึ้นและสถานที่สาธารณะบางแห่ง

          แอปพลิเคชั่นดังกล่าวเริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2563 โดยมีระบบจัดระดับ 4 ขั้น ซึ่งแต่ละขั้นจะมีสีของลูกศรต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการประเมินว่าผู้ใช้แอปพลิเคชันผู้นั้น มีความสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิดมากน้อยเพียงใด แอปพลิเคชันนี้มีการปรับเปลี่ยนหลายครั้ง ก่อนมีการเปลี่ยนครั้งสุดท้ายในปีนี้ โดยลดวันที่ติดตามการเดินทางของประชาชนเหลือ 7 วัน จากเดิม 14 วัน

          ไอทินเนอรารีการ์ดเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันติดตามตัวที่รัฐบาลจีนใช้ควบคุมการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยชาวจีนส่วนใหญ่จะต้องแสดง “โค้ดสุขภาพ” ท้องถิ่นที่จัดทำโดยเมืองหรือมณฑลที่ตนอาศัยอยู่ เพื่อเข้าสำนักงานหรือร้านค้า

          อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้โซเชียลมีเดียของจีนหลายคนโพสต์แสดงความยินดีที่มีการยกเลิกไอทินเนอรารีการ์ด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่ารัฐบาลกลางได้ปิดตัวแอปพลิเคชันหลักที่ใช้ติดตามตัวประชาชนลงแล้ว ชาวจีนจำนวนมากโพสต์สกรีนช็อตของตนที่ล็อกอินเข้าแอปพลิเคชันนี้เป็นครั้งสุดท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม

'ช้างศึก' ลงซ้อมมื้อแรกที่จีน 'ศุภนันท์' ตั้งเป้าเก็บชัยเหนือคู่แข่งให้ได้

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนาม Shenyang Urban Construction University ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมครั้งแรกที่ประเทศจีน เพื่อเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี แมตช์เดย์ ที่ 5 พบกับ ทีมชาติจีน