ผู้นำจีนเสร็จสิ้นภารกิจในตะวันออกลางพร้อมให้คำมั่นด้านความมั่นคงและความร่วมมือด้านพลังงาน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีนให้คำมั่นกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและพลังงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับระหว่างการประชุมสุดยอดในซาอุดิอาระเบีย

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน, มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย และอาห์เหม็ด อบูล เกอิต เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ ระหว่างการประชุมสุดยอดอาหรับ-จีน ที่กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม (Photo by SPA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ที่อยู่ระหว่างภารกิจเยือนซาอุดิอาระเบียเป็นเวลา 3 วัน โดยตลอดช่วงเวลาในตะวันออกกลาง จีนได้ลงนามความร่วมมือกับหลายฝ่ายทั้งในด้านพลังงานและด้านความมั่นคง

ช่วงวันแรกสีจิ้นผิงร่วมประชุมหารือระดับทวิภาคีกับราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และออกแถลงการณ์ร่วมกันโดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน ซึ่งเป็นจุดขัดแย้งกับสหรัฐอเมริกาที่ได้เรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิตเพื่อเพิ่มน้ำมันในตลาดโลกและทำให้กลไกราคาลดลง

"จีนจะยังคงนำเข้าน้ำมันดิบจำนวนมากจากกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (GCC) อย่างต่อเนื่อง" สีจิ้นผิงกล่าว พร้อมให้คำมั่นว่าจะขยายความร่วมมือด้านพลังงานในด้านอื่นๆ รวมถึงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว

น้ำมันจากซาอุดีอาระเบียเพียงอย่างเดียวคิดเป็น 17% ของการนำเข้าของจีนในปีที่แล้ว และเมื่อเดือนที่แล้ว กาตาร์เองก็เพิ่งประกาศข้อตกลงก๊าซธรรมชาติระยะเวลา 27 ปีกับจีน

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีน-ซาอุดีอาระเบียยังมีการพูดถึง "การมุ่งเน้นไปที่การปล่อยมลพิษมากกว่าแหล่งที่มา" ในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับการสนับสนุนจากราชวงศ์อ่าวอาหรับที่อุดมด้วยทรัพยากร

รวมทั้งมีการประกาศข้อตกลงทวิภาคีและบันทึกความเข้าใจ 46 ฉบับตั้งแต่เรื่องที่พักไปจนถึงการสอนภาษาจีน โดยทั้งสองฝ่ายต่างแสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์โดยการกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในวันที่สามซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือน สีจิ้นผิงได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (GCC) 6 ประเทศ รวมทั้งการประชุมสุดยอดผู้นำจีน-อาหรับในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีการพูดคุยในเรื่องการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจจากการลงทุนระหว่างกัน ไปจนถึงข้อตกลงการค้าเสรีจีน-GCC ที่พยายามหาบทสรุปกันมานานเกือบสองทศวรรษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมซาอุฯ จ่อคว้า 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ หลังบรรลุข้อตกลงส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขส่วนตัวในการย้ายไปร่วมทีม อัล-อิตติฮัด ทีมใน ซาอุดิ โปร ลีก แล้วในเวลานี้

ข่าวดี ซาอุดีอาระเบียไฟเขียวนำเข้า วัว แกะ แพะ จากไทยแล้ว

“ภูมิธรรม” แจ้งข่าวดีผู้ส่งออกไทย สืบเนื่องจากการพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย และร่วมลงนาม MOU ผลักดันสินค้าเกษตร อาหาร ธุรกิจบริการทางการแพทย์ ท่องเที่ยว ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าซาอุดีอาระเบียไฟเขียวนำเข้าวัว แกะ แพะ จากไทยแล้ว หลังไก่ไทยสามารถส่งออกไปได้ก่อนหน้านี้ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งผู้ส่งออกเตรียมความพร้อม ทำให้ถูกกฎระเบียบ เพิ่มโอกาสส่งออกโดยเร็ว