เปรูเปลี่ยนผู้นำข้ามคืน จับกุมคนเก่า แต่งตั้งคนใหม่

รองประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต สาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของเปรู หลังประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย ถูกถอดถอนและถูกจับกุมข้อหาพยายามทำรัฐประหาร

ดีนา โบลูอาร์เต โบกมือให้กับสมาชิกสภาคองเกรส ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเปรู เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม หลังเปโดร กัสติโย ประธานาธิบดีคนก่อนถูกสภาถอดถอนและถูกจับกุมข้อหากบฏ (Photo by Cris BOURONCLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย ผู้นำประเทศที่เผชิญข้อหาทุจริตหลายกระทงและเผชิญกับกระบวนการถอดถอนของรัฐสภา พยายามประกาศยุบสภาเพื่อหนีการถอดถอนดังกล่าว จนท้ายที่สุดถูกจับกุมข้อหากบฏและก่อรัฐประหารเมื่อวันพุธ

แม้กัสติโยจะถูกจับกุม รัฐสภายังคงดำเนินการถอดถอนตามกระบวนการจนสิ้นสุด และลงมติให้ดีนา โบลูอาร์เต ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดี รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ กลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้

ดีนาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งภายใน 2 ชั่วโมงหลังการลงมติถอดถอน และสวมสายสะพายประธานาธิบดีต่อหน้าสภาคองเกรส พร้อมปฏิญาณตนว่าจะดำรงตำแหน่งผู้นำไปจนสิ้นสุดวาระที่เหลือของกัสติโย ซึ่งจะยุติลงในเดือนกรกฎาคมปี 2569 ก่อนมีการเลือกตั้งใหม่

เนื่องจากเรื่องราวมากมายเกิดเพียงข้ามวัน ภายหลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ดีนา โบลูอาร์เต ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในวันพฤหัสบดี

ดีนาหวังให้ความโกลาหลทางการเมืองสิ้นสุดหลังเปโดร กัสติโย ถูกจับกุมไปแล้ว และได้ขอให้พรรคฝ่ายค้านสงบศึกเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

คำกล่าวแรกของดีนาในฐานะประธานาธิบดี เธอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดมั่นใน "เอกภาพของชาติ" และเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติละทิ้งความแตกต่างทางอุดมการณ์ โดยอ้างถึงการเผชิญหน้าระหว่างรัฐบาลฝ่ายซ้ายของกัสติโย และฝ่ายขวาที่ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

อดีตทนายความหญิงวัย 60 ปีต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดแรกของเธอให้ได้เร็วที่สุด และโฉมหน้ารัฐบาลใหม่จะเป็นตัวชี้ชัดเบื้องต้นว่าเธอน่าจะอยู่รอดจนครบวาระหรือไม่ หรืออาจจะล้มเหลวจนต้องลาออกและถูกเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

ภาพถ่ายเผยเส้นทาง'อินคา'อันยิ่งใหญ่

มรดกโลก ’มาชูปิกชู’ โบราณสถานอันสวยงามบนเขาสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,430 เมตร ที่มีแม่น้ำอูรูบัมบาล้อมรอบของประเทศเปรู เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีนักท่องเที่ยวไปเยือนปีละไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านคน ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจักรวรรดิอินคาที่เคยรุ่งเรืองในอดีต

'แคนาดา' ห่วงอากาศร้อนอาจเกิดอันตราย หลังผู้ช่วยผู้ตัดสินหมดสติกลางสนาม

ความเคลื่อนไหวศึกฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ล่าสุดนักเตะทีมชาติแคนาดา กังวลความปลอดภัยของพวกเขา หลังเกิดเหตุผู้ตัดสินเป็นลมระหว่างการแข่งขัน "โกปา อเมริกา 2024" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'อนาคตไกล' ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ครบ 92 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 การเมืองไทยยังวนลูปแย่งชิงอำนาจ “อนาคตไกล” ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ดร.เสรี ฟาดคนเห็นแก่ตัว อ้างโดนยัดคดี

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดแะลการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประกาศบนเวทีให้ FC ฟังว่าตัวเองโดนยัดเยียดคดี ก็หมายความว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหาสินะ