สีจิ้นผิงเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย มุ่งบรรลุภารกิจด้านพลังงานกับชาติอาหรับ

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ในภารกิจสร้างความสัมพันธ์ด้านพลังงาน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง (กลางขวา) ของจีน ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเจ้าชายไฟซาล บิน บันดาร์ อัล-ซาอูด (กลางซ้าย) ผู้ว่าราชการกรุงริยาด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติคิงคาลิดของซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม (Photo by various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ คาดหารือสร้างความสัมพันธ์ด้านพลังงาน

สีจิ้นผิงเดินทางถึงกรุงริยาดในภารกิจ 3 วัน และมีกำหนดพบกับผู้นำระดับสูงของซาอุดิอาระเบียและชาติอาหรับอื่นๆ ด้วย

เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาห์ฮาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย และเจ้าชายเจ้าชายไฟซาล บิน บันดาร์ อัล-ซาอูด ผู้ว่าราชการกรุงริยาด เสด็จมาต้อนรับสีจิ้นผิงที่สนามบิน พร้อมมีการปูพรมสีม่วงตามพิธีการตั้งแต่ขั้นบันไดเครื่องบิน

จีนเป็นลูกค้าน้ำมันอันดับต้น ๆ ของซาอุดีอาระเบีย และทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะกระตือรือร้นที่จะขยายความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและการปรับเปลี่ยนทางภูมิรัฐศาสตร์

การเดินทางออกจากประเทศครั้งนี้ เป็นเพียงครั้งที่ 3 ของสีจิ้นผิง นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และเป็นครั้งแรกที่มาเยือนประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก นับตั้งแต่ปี 2559

คาดว่าสีจิ้นผิงจะมีการประชุมทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียและมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองประเทศโดยพฤตินัย ตลอดจนการประชุมสุดยอดกับสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ 6 ประเทศ

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียและจีนให้ข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับวาระการประชุมทวิภาคี ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าน่าจะมีการลงนามในข้อตกลงหลายฉบับ และอาจเป็นข้อตกลงที่อนุญาตให้บริษัทของจีนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งมากขึ้นในโครงการขนาดใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย

เหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันพุธว่า การเดินทางของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงครั้งนี้ จะเป็นกิจกรรมทางการทูตขนาดใหญ่ที่สุดระหว่างจีนและโลกอาหรับ นับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี ซาอุดีอาระเบียไฟเขียวนำเข้า วัว แกะ แพะ จากไทยแล้ว

“ภูมิธรรม” แจ้งข่าวดีผู้ส่งออกไทย สืบเนื่องจากการพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย และร่วมลงนาม MOU ผลักดันสินค้าเกษตร อาหาร ธุรกิจบริการทางการแพทย์ ท่องเที่ยว ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าซาอุดีอาระเบียไฟเขียวนำเข้าวัว แกะ แพะ จากไทยแล้ว หลังไก่ไทยสามารถส่งออกไปได้ก่อนหน้านี้ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งผู้ส่งออกเตรียมความพร้อม ทำให้ถูกกฎระเบียบ เพิ่มโอกาสส่งออกโดยเร็ว

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม

'ไทย' ยันเสมอ 'ซาอุดิอาระเบีย' ไร้สกอร์ 0-0 เข้ารอบ 16 ทีมดวล 'อุซเบฯ'

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามพบ ซาอุดิอาระเบีย