ไม่สนคำเตือนจีน! ส.ส.ออสเตรเลียเยือนไต้หวันเป็นการส่วนตัว

คณะสมาขิกสภาผู้แทนราษฏรออสเตรเลียเดินทางถึงไต้หวันแล้ว โดยไม่สนคำเตือนจากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการเยือนดินแดนในปกครอง สร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน (Photo by Sam Yeh / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า คณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของออสเตรเลียเดินทางถึงกรุงไทเปของไต้หวันเมื่อวันอังคาร ในภารกิจแบบส่วนตัวที่ไม่เปิดเผยกำหนดการ

"ขณะนี้สมาชิกรัฐสภาของออสเตรเลียเดินทางมาเยือนไต้หวัน พวกเขาอยู่ที่นี่แล้ว" โจแอนน์ อู โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าว

"คณะผู้แทนฯจากออสเตรเลียจะหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ มากมายที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองดินแดน เราซาบซึ้งที่รัฐสภาออสเตรเลียเป็นมิตรกับไต้หวันเสมอมา" โจแอนน์กล่าว พร้อมเรียกความสัมพันธ์ระหว่างไทเปกับแคนเบอร์ราว่า 'แข็งแกร่ง หลากหลาย และเป็นประโยชน์ร่วมกัน'

คณะผู้แทนฯจากออสเตรเลียมีกำหนดพำนักในไต้หวันในเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจจากรัฐบาลจีนและอาจสั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติได้

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแสดงการต่อต้านการเดินทางครั้งนี้ โดยเรียกร้องให้ออสเตรเลียยึดมั่นใน "หลักการจีนเดียว" และหยุดส่งสัญญาณผิดๆ ไปยังกองกำลังปลดแอกของไต้หวัน

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียพยายามที่จะลดความสำคัญของการเยือนครั้งนี้ลง โดยกล่าวว่านี่ไม่ใช่ภารกิจในระดับรัฐ เป็นการเยือนตามปกติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานแล้ว

คณะผู้แทนฯประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร 6 คนประกอบด้วยสมาชิกของพรรคแรงงานกับพรรคเสรีนิยมซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมจากฝั่งรัฐบาล โดยทั้งหมดมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน, รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวัน และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่นๆ ตามรายงานของสื่อออสเตรเลีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มองภาพสะท้อนการออกแบบ เมือง‘ไต้หวัน’ผ่าน‘ไทจง-ไทเป’

“ไต้หวัน” หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส เพราะเป็นประเทศที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ผู้คนเป็นมิตร มีวินัย เดินทางง่าย อากาศกำลังสบาย สะดวก ปลอดภัย

TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน