ม็อบปะทะตำรวจที่ซีเรียดับ2ศพ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงซีเรีย ปราบปรามประชาชนที่ออกมาชุมนุมประท้วงสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบากที่เมืองสเวดาทางใต้ของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยเป็นผู้ประท้วง 1 รายและตำรวจ 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน

              เอเอฟพีรายงานว่า การชุมนุมประท้วงของชาวซีเรียที่เมืองสเวดาทางใต้ของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นการประท้วงที่เกิดขึ้นน้อยมากในประเทศนี้ จากการเผยของกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ระบุว่า การประท้วงในเมืองดังกล่าวมีความตึงเครียดสูงหลังจากผู้ชุมนุมปาก้อนหินเข้าใส่อาคารของรัฐบาลในเมือง และบุกเข้าไปด้านใน จากนั้นปลดรูปขนาดใหญ่ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรียที่ติดไว้ด้านหน้าอาคาร 

              รามี อับเดล ราห์มาน หัวหน้ากลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรีย เผยว่า เหตุประท้วงที่เมืองสเวดามีผู้ชุมนุมเสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายและตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ผู้ชุมนุมโดนเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงเสียชีวิต โดยยิงผู้ประท้วงที่บุกเข้ามาในอาคารของรัฐบาล และกองกำลังของรัฐบาลซีเรียกระจายกำลังไปทั่วเมืองเพื่อสลายการชุมนุม

              สเวดา 24 สำนักข่าวท้องถิ่นของเมืองยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 2 รายจากเหตุประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ และมีผู้ที่โดนยิงได้รับบาดเจ็บ 4 คนส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในเมืองสเวดาที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนิกายดรูซ

              เมืองสเวดาอยู่ทางใต้ของซีเรีย ก่อนเกิดสงครามกลางเมืองมีประชากรไม่ถึง 3% ของประชากรทั้งประเทศ และส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าไปร่วมสู้รบในสงครามกลางเมืองที่เริ่มในปี 2554

              สำนักข่าวสเวดา 24 โพสต์วิดีโอและภาพการชุมนุมของประชาชนทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ โดยผู้ประท้วงรวมตัวกันที่อาคารรัฐบาลแห่งหนึ่งในเมือง ตะโกนขับไล่รัฐบาลขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงยืนรักษาการอยู่ด้านหน้าอาคาร

              นอกจากนี้ มีภาพของรถทหารที่โดนเผาและภาพเผายางรถยนต์กลางถนนสายหลักของเมือง อีกทั้งในวิดีโอหนึ่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด

              กระทรวงมหาดไทยซีเรียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า กลุ่มคนนอกกฎหมายสังหารตำรวจ 1 นายขณะที่พวกเขาพยายามบุกเข้าไปในกองบัญชาการตำรวจของเมืองสเวดา ผู้ประท้วงบางคนพกอาวุธ

              สถานีโทรทัศน์ทางการซีเรียรายงานว่า ผู้ฝ่าฝืนกฎหมายบุกเข้าไปในอาคารที่ทำการเมืองสเวดา และจุดไฟเผาเอกสารและแฟ้มของทางการ

              เศรษฐกิจของซีเรียได้รับผลกระทบทั้งจากสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมายาวนานและการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อซีเรีย รวมถึงมูลค่าสกุลเงินของซีเรียที่อ่อนค่าลงมาก

              จากข้อมูลของสหประชาชาติ ประชากรซีเรีย 90% มีชีวิตอยู่ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน และชาวซีเรีย 12.4 ล้านคนขาดความมั่นคงทางอาหาร

              ชาวเมืองสเวดาและเมืองอื่นๆ ของซีเรียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปันส่วนการจ่ายกระแสไฟฟ้าทั่วประเทศ และการขาดแคลนพลังงานที่เป็นปัญหาเรื้อรัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด