อิหร่านประกาศยกเลิกตำรวจศีลธรรม

อัยการสูงสุดของอิหร่านประกาศจะยกเลิกหน่วยงานตำรวจศีลธรรม หลังการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศนานกว่า 2 เดือนจากการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี ที่ถูกจับในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

          เอเอฟพีอ้างรายงานของสำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 ที่ระบุว่า โมฮัมหมัด จาฟาร์ มอนตาเซรี อัยการสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่าตำรวจศีลธรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม และจะต้องยกเลิกหน่วยงานนี้

          การประกาศของอัยการสูงสุดอิหร่านมีขึ้นระหว่างการประชุมทางศาสนา และมีผู้เข้าร่วมประชุมคนหนึ่งถามเขาว่า ทำไมจึงไม่ยกเลิกหน่วยงานตำรวจศีลธรรม

          ชาวอิหร่านที่นำโดยผู้หญิง ชุมนุมประท้วงรัฐบาลทั่วประเทศมาแล้วมากกว่า 2 เดือน หลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี ชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ดวัย 22 ปี ที่เดินทางมายังกรุงเตหะราน และโดนตำรวจศีลธรรมจับกุมในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม เธอเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 กันยายน หลังโดนจับเพียง 3 วัน

          ตำรวจศีลธรรมของอิหร่านก่อตั้งในสมัยของประธานาธิบดีมะห์มูด อะห์มาดีเนญาด ที่มีแนวคิดอนุรักษนิยมสุดขั้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเผยแพร่วัฒนธรรมที่สุภาพเรียบร้อยและการสวมฮิญาบ ได้เริ่มออกลาดตระเวนในปี 2549

          มอนตาเซรีให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์ว่า ทั้งรัฐสภาและกระบวนการยุติธรรมกำลังพิจารณาว่าควรจะแก้ไขกฎหมายที่บังคับให้ผู้หญิงต้องสวมฮิญาบหรือไม่

          ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่านกล่าวให้ความเห็นทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ว่า รากฐานความเป็นสาธารณรัฐและความเป็นอิสลามของอิหร่านคือการยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ แต่วิธีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญสามารถยืดหยุ่นได้

          หลังการปฏิวัติโค่นล้มพระเจ้าชาห์และสถาปนาสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านได้ 4 ปี ทางการอิหร่านจึงบังคับให้ผู้หญิงต้องสวมฮิญาบ เริ่มแรกตำรวจศีลธรรมจะแค่เตือนผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบ จากนั้นจึงเริ่มจับกุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ปธน.อิหร่านเสียชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังรักษาการประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน