สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ

สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อบุคคลและหน่วยงานของเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของรัฐบาลเปียงยาง

(Photo by Sazali Ahmad / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประเทศสหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ร่วมออกมาตรการที่สอดคล้องกันในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

รัฐบาลวอชิงตันประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะระงับการทำธุรกรรมและการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินใดๆ ในดินแดนสหรัฐอเมริกาของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ 3 คน ซึ่งเป็นมาตรการเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านประเทศเกาหลีเหนือจากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงการคลังสหรัฐยังขู่คว่ำบาตรใครก็ตามที่ทำธุรกรรมกับจอน อิลโฮ, ยูจิน และคิมซูกิล บุคคลทั้งสามซึ่งถูกระบุว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

"การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีพิสัยยิงถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างร้ายแรงต่อภูมิภาคและทั้งโลก มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นอันยั่งยืนของเราในการส่งเสริมความรับผิดชอบและตอบสนองต่อขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ" แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในถ้อยแถลง

บลิงเคนเสริมว่าการดำเนินการดังกล่าวได้รับการประสานความร่วมมือจากพันธมิตรของสหรัฐฯ ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และเป็นทิศทางเดียวกันกับสหภาพยุโรปที่ได้คว่ำบาตรบุคคลทั้งสามไปก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่เดือนเมษายน

ทั้งนี้รัฐบาลโตเกียวและรัฐบาลโซลก็ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือตามมาเช่นกันในวันศุกร์

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุในถ้อยแถลงกล่าวว่า จะคว่ำบาตรบุคคล 8 คน รวมถึงบุคคลสัญชาติไต้หวันและชาวสิงคโปร์ โดยเชื่อว่าบุคคลเหล่านี้มีส่วนสนับสนุนการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และรอดพ้นจากการถูกคว่ำบาตรของเกาหลีใต้มาก่อนหน้านี้ โดยเกาหลีใต้จะแจ้งเตือนชุมชนในประเทศและต่างประเทศถึงความเสี่ยงของการทำธุรกรรมกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นกล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการกระทำที่ยั่วยุของรัฐบาลเปียงยาง ญี่ปุ่นจึงได้ทำการอายัดทรัพย์สินในญี่ปุ่นของกลุ่มเกาหลีเหนือ 3 กลุ่ม ได้แก่ Korea Haegumgang Trading Corp, Korea Namgang Trading Corp และ Lazarus Group รวมทั้งอีก 1 บุคคลในชื่อคิมซูกิล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา