ม็อบโควิดปะทะตำรวจที่กว่างโจว

ประชาชนในนครกว่างโจวทางใต้ของจีนปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่สวมชุดป้องกันเชื้อโรคสีขาวเมื่อคืนวันอังคาร ในการชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของชาวจีนล่าสุด หลังมีการประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ว่า หลังชาวจีนออกมาชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด รวมถึงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เช่น ที่นครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง ในการชุมนุมที่นครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของประเทศเมื่อคืนวันอังคาร เกิดเหตุผู้ชุมนุมปะทะกับตำรวจปราบจลาจล

          วิดีโอหนึ่งที่โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อคืนวันอังคารเหตุเกิดที่นครกว่างโจว แสดงให้เห็นตำรวจปราบจลาจลหลายสิบคนที่ทุกคนสวมชุดป้องกันเชื้อโรคสีขาว ตำรวจซึ่งแถวหน้าถือโล่อยู่ด้านหน้า ขณะที่ตำรวจที่เหลือถือโล่อยู่เหนือศีรษะ เคลื่อนแถวไปตามถนนที่ริมถนนดูเหมือนเป็นสิ่งกีดขวางตามมาตรการล็อกดาวน์ที่ถูกรื้อทำลาย ขณะที่มีวัตถุสิ่งของต่างๆ รวมถึงขวดแก้วปาเข้าใส่แถวตำรวจ หลังจากนั้นเป็นภาพของตำรวจนำตัวประชาชนเกือบ 12 คน ที่ถูกใส่กุญแจมือออกจากพื้นที่การชุมนุม

          อีกคลิปวิดีโอหนึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ชุมนุมปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล ส่วนคลิปวิดีโอที่ 3 แสดงให้เห็นกระป๋องแก๊สน้ำตาตกใส่ประชาชนกลุ่มเล็กบนถนนแคบๆ สายหนึ่ง ทำให้พวกเขาต้องรีบวิ่งหนี

          รอยเตอร์ตรวจสอบพบวิดีโอดังกล่าวถ่ายที่เขตไห่จูในนครกว่างโจว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดการชุมนุมต่อต้านมาตรการโควิด-19 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวถ่ายเมื่อไร รวมถึงต้นเหตุที่ทำให้เกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ

          โพสต์ทางโซเชียลมีเดียระบุว่า เหตุปะทะที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจที่นครกว่างโจวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันอังคาร และมีต้นเหตุมาจากความไม่พอใจของประชาชนจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

          ด้านชาวนครกว่างโจวแซ่เฉินเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธว่า เขาเห็นตำรวจราว 100 นาย มาปิดล้อมหมู่บ้านโฮ่วเจียวในเขตไห่จูเมื่อคืนวันอังคาร และมีชายโดนจับกุมตัวไปอย่างน้อย 3 คน

          องค์กรไชน่า ดิสเซนต์ มอนิเตอร์ที่ดำเนินงานโดยฟรีดอม เฮาส์ ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่ามีการชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล เกิดขึ้นอย่างน้อย 27 แห่งทั่วจีนในช่วงวันเสาร์ถึงวันจันทร์ ส่วนเอเอสพีไอที่เป็นคณะวิจัยของออสเตรเลียประเมินมีการชุมนุม 43 แห่ง ใน 22 เมืองของจีน

          นครกว่างโจวเป็นที่ตั้งของโรงงานที่มีคนงานต่างด้าวหลายแห่ง เจ้าหน้าที่เมืองนี้ประกาศเมื่อค่ำวันอังคารว่า จะอนุญาตให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้กักตัวอยู่ที่บ้านได้ แทนที่การบังคับให้ไปอยู่ในสถานกักตัว

          ด้านคณะกรรมาธิการการเมืองและกฎหมายกลางที่เป็นหน่วยงานสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ดูแลหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแถลงเมื่อค่ำวันอังคารว่า จีนจะปราบปรามอย่างเด็ดขาดกับการแทรกซึมและกิจกรรมวินาศกรรมของกองกำลังฝ่ายศัตรู.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.