สภาสิงคโปร์ยกเลิกกม.ห้ามเกย์มีเซ็กซ์กัน

รัฐสภาสิงคโปร์ลงมติเห็นชอบยกเลิกความผิดอาญาของชายกับชายที่มีเพศสัมพันธ์กัน แต่รับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันการท้าทายของศาลที่จะนำไปสู่การสมรสระหว่างเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

          รอยเตอร์รายงานว่า รัฐสภาสิงคโปร์ลงมติเห็นชอบยกเลิกความผิดอาญาของชายกับชายที่มีเพศสัมพันธ์กัน หรือที่รู้จักในชื่อกฎหมายมาตรา 377 เอ เมื่อวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากหลายประเทศในเอเชีย รวมถึงไต้หวัน, ไทยและอินเดียรับรองสิทธิของชุมชนเลสเบียน, เกย์, ไบเซ็กชวลและคนข้ามเพศ (แอลจีบีที) มากยิ่งขึ้น แต่ในวันเดียวกันรัฐสภาสิงคโปร์รับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันการท้าทายของศาลที่จะนำไปสู่การแต่งงานเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

          นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่มแอลจีบีทีชื่นชมการยกเลิกกฎหมายดังกล่าว แต่ผิดหวังกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ปิดกั้นไม่ให้การสมรสของเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ซึ่งทำให้พลเมืองไม่สามารถเคลื่อนไหวให้มีการแก้ไขกฎหมายในประเด็นต่างๆ เช่น นิยามของคำว่าการสมรส, ครอบครัวและนโยบายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า การแก้ไขกฎหมายในประเด็นเหล่านี้ ดำเนินการได้เฉพาะรัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติเท่านั้น

          รัฐบาลสิงคโปร์ปกป้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ โดยระบุว่าการตัดสินในประเด็นเหล่านี้ไม่ควรเป็นการดำเนินการที่นำโดยศาล นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ และผู้ที่จะสืบทอดตำแหน่งผู้นำประเทศต่อจากเขา ปฏิเสธไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ต่อนิยามคำว่า “การสมรส” ที่ระบุไว้ว่าการสมรสที่ถูกกฎหมายเฉพาะชายกับหญิงเท่านั้น

          เค. ชานมูกัม รัฐมนตรีมหาดไทยสิงคโปร์ กล่าวต่อรัฐสภาในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลจะพยายามรักษาความสมดุล เพื่อคงไว้ซึ่งสังคมที่มีเสถียรภาพตามประเพณีดั้งเดิมของครอบครัวที่มีเพศตรงข้ามครองเรือนกัน พร้อมกับให้พื้นที่สำหรับคนรักเพศเดียวกันที่จะดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในสังคมเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6

'ทัพช้างศึก'ถึงไทย ซ้อมต่อรับมือสิงคโปร์ 'อิชิอิ'เผยเหตุไม่ส่ง'มุ้ย-เจ'ลงสนาม

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ทัพนักเตะทีมชาติไทย ชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เดินทางถึงประเทศไทย หลังบุกไปเสมอ ทีมชาติจีน 1-1 โดยมีแฟนบอล เดินทางมาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น