จีนสอบสวนม็อบประท้วงคุมโควิด

เจ้าหน้าที่จีนเริ่มสอบสวนประชาชนบางคนที่เข้าร่วมประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งส่งนักศึกษากลับบ้านหลังเกิดการชุมนุมต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในสถานศึกษา

          รอยเตอร์และเอพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ว่า จากที่ชาวจีนออกมาชุมนุมประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้งผิง ลาออกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ซึ่งตั้งข้อสงสัยว่าอุปสรรคในการเข้าช่วยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้และผู้พักอาศัยไม่สามารถหนีออกมาทัน เนื่องจากการล็อกดาวน์เมืองแห่งนี้

          ชาวจีนรายหนึ่งที่เข้าร่วมการชุมนุมเผยว่า ได้รับโทรศัพท์สายหนึ่งที่ระบุว่าเป็นตำรวจในกรุงปักกิ่ง บอกให้เขาเข้ามาที่สถานีตำรวจในวันอังคาร เพื่อส่งบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

          ด้านนักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงปักกิ่งรายหนึ่งเผยว่า ได้รับการติดต่อจากมหาวิทยาลัยของเขา ถามว่าเขาและเพื่อนๆ ไปในพื้นที่ที่มีการชุมนุมหรือไม่ และขอให้เขาส่งมอบข้อมูลบัญชีแอปพลิเคชันแชตให้กับทางมหาวิทยาลัย เขาและเพื่อนๆ ต่างลบประวัติการแชตของพวกเขาในโทรศัพท์มือถือ

          นักศึกษาที่เข้าร่วมจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ที่เมืองอุรุมชี ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในนครเฉิงตู เมืองเอกมณฑลเสฉวน เผยว่า นักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยในมณฑลเสฉวนที่เข้าร่วมพิธีดังกล่าว โดยอาจารย์ของพวกเขาสอบถามว่ากลุ่มใดเป็นแกนนำในการจัดพิธี

          หลังนักศึกษาในมหาวิทยาลัยหลายแห่งของจีนรวมตัวกันจุดเทียนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ที่เมืองอุรุมชี และชุมนุมต่อต้านนโยบายควบคุมโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล ทำให้มหาวิทยาลัยเริ่มส่งนักศึกษากลับบ้าน โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันไม่ให้นักศึกษาติดเชื้อโควิด-19

          มหาวิทยาลัยชิงหัวในกรุงปักกิ่งที่ประธานาธิบดีสีเป็นศิษย์เก่าที่นี่ ซึ่งนักศึกษารวมตัวกันประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อวันอาทิตย์ และมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งในกรุงปักกิ่งและในมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของประเทศเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยส่งนักศึกษากลับบ้านเกิดเพื่อปกป้องพวกเขาจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงน่าจะต้องการลดการเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นอีกของนักศึกษาหลังกระแสการชุมนุมประท้วงที่ลามทั่วประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

          บางมหาวิทยาลัยจัดรถบัสไปส่งนักศึกษาถึงสถานีรถไฟ และแถลงว่าชั้นเรียนและการสอบปลายภาคจะดำเนินการทางออนไลน์

          ในฮ่องกง นักศึกษาจากจีนราว 50 คนชุมนุมกันที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ในจีน พวกเขาจุดเทียนและตะโกนว่า “ไม่เอาตรวจพีซีอาร์ ต้องการเสรีภาพ” และ “คัดค้านเผด็จการ, ไม่ต้องการเป็นทาส”.

 

 

 

             

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง