กรุงโซลเปิดทดลองบริการรถบัสไร้คนขับ

เกาหลีใต้เปิดเส้นทางรถบัสไร้คนขับสายแรกในกรุงโซล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีจุดมุ่งหมายให้ผู้โดยสารรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น

รถบัสโดยสารสาธารณะไร้คนขับสายแรกที่เปิดตัวให้บริการในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เปิดตัวรถบัสโดยสารสาธารณะไร้คนขับสายแรกให้บริการประชาชนทั่วไป ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของการมุ่งสู่ความเป็นมหานครแห่งเทคโนโลยี

รถบัสไร้คนขับมีลักษณะพิเศษด้านรูปลักษณ์ที่เห็นได้ชัดว่าแตกต่างจากรถบัสโดยสารสาธารณะทั่วไป ทั้งขอบรถที่โค้งมน พร้อมหน้าต่างบานใหญ่ที่ทำให้ดูเหมือนของเล่นมากกว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่ง 42dot บริษัทสตาร์ทอัพที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติในเครือฮุนได ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ กล่าวว่า การออกแบบรูปลักษณ์ของรถเช่นนี้เป็นความตั้งใจ เพื่อต้องการสื่อถึงความหลายหลายในอนาคต รถบัสไร้คนขับสายแรกนี้จึงดูเหมือนตัวต่อเลโก้ และทำจากชิ้นส่วนหลายชิ้นนำมาประกอบกันเพื่อช่วยลดต้นทุนและทำให้ง่ายต่อการผลิต รวมทั้งการใช้กล้องติดเลเซอร์ในการนำทางแทนที่จะใช้เซ็นเซอร์ราคาแพง

เป้าหมายของ 42dot คือการทำให้เทคโนโลยีมีต้นทุนต่ำ, ปลอดภัย และง่ายต่อการถ่ายโอนไปยังยานพาหนะหลายประเภทในอนาคต เช่น รถบรรทุกส่งของ

รถบัสไร้คนขับจะเดินรถเป็นวงจรเล็กๆ ระยะทาง 3.4 กิโลเมตร ในใจกลางกรุงโซล และใช้เวลาแต่ละรอบประมาณ 20 นาที โดยประชาชนทั่วไปสามารถขึ้นนั่งได้ฟรีตามจุดแวะที่กำหนด แต่ต้องทำการจองผ่านแอปพลิเคชั่นก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’