ประท้วงเดือดที่โรงงาน iPhone ในจีน

เกิดเหตุประท้วงเดือดรอบรอบโรงงานไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังพนักงานไม่พอใจค่าจ้างและสภาพความเป็นอยู่ ก่อนปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างชุลมุน

แฟ้มภาพ พนักงานในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวันในประเทศจีน ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทแอปเปิล (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า โรงงานซึ่งดำเนินการโดยฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวัน ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) ในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน เกิดเหตุวุ่นวายอีกครั้ง หลังพนักงานชุมนุมประท้วงและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ภาพที่เผยแพร่ผ่านโลกโซเชียลแสดงให้เห็นคนงานหลายร้อยคนที่ออกมาเดินขบวนบนถนนในเวลากลางวัน บางคนเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลและเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันเชื้อ หลายคนที่ดูเหมือนถูกทำร้าย

โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ออกมายืนยันการปะทะกันดังกล่าวว่าเป็นเรื่องจริง และต้องการให้พนักงานทั้งหมดอยู่ในความสงบ ไม่ออกมาก่อความวุ่นวายเพิ่มเติมอีก

ฟ็อกซ์คอนน์แถลงว่า การประท้วงเกิดจากพนักงานต้องการร้องเรียนเกี่ยวกับค่าจ้างและเงื่อนไขการทำงานที่โรงงาน พร้อมปฏิเสธว่ามีการระบาดของโรคโควิดในหมู่พนักงาน

"บริษัทจะยังคงสื่อสารกับพนักงานและรัฐบาลเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ที่คล้ายกันหรือความรุนแรงใดๆเกิดขึ้นอีก" ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวันกล่าวในแถลงการณ์

นโยบายปลอดโควิดที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องของจีนได้ก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าและความไม่พอใจในหมู่ประชาชนจำนวนมาก ซึ่งบางคนถูกกักขังไว้ที่โรงงานและมหาวิทยาลัยเป็นเวลาหลายสัปดาห์ รวมทั้งไม่สามารถเดินทางได้อย่างอิสระ

ข่าวการจราจลในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ดูเหมือนจะถูกเซ็นเซอร์โดยทางการจีน แต่ก็ยังมีภาพและข่าวเล็ดรอดออกมา

ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) หรือที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Hon Hai Precision Industry เป็นผู้รับจ้างผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยสนับสนุนอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ให้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกมากมาย

Foxconn เป็นนายจ้างภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยมีพนักงานมากกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ ทั้งในโรงงานและสถาบันวิจัยอีกกว่า 30 แห่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม

'ช้างศึก' ลงซ้อมมื้อแรกที่จีน 'ศุภนันท์' ตั้งเป้าเก็บชัยเหนือคู่แข่งให้ได้

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนาม Shenyang Urban Construction University ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมครั้งแรกที่ประเทศจีน เพื่อเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี แมตช์เดย์ ที่ 5 พบกับ ทีมชาติจีน