อิหร่านจับ2ดาราหญิงชื่อดังคอลเอาต์ม็อบ

อิหร่านจับกุมดาราหญิงชื่อดัง 2 คนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นสนับสนุนประชาชนที่เคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านรัฐบาลและคัดค้านข้อบังคับสวมฮิญาบในที่สาธารณะหลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี

          เอเอฟพีอ้างรายงานสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ว่า เฮนกาเมห์ กาเซียนี และคาทายูน ริยาฮี ถูกควบคุมตัวหลังจากอัยการออกหมายเรียกเพื่อพิสูจน์ว่า ทั้ง 2 คนโพสต์เนื้อหาที่ยั่วยุทางโซเชียลมีเดียและกิจกรรมทางสื่อของพวกเธอ

          ชาวอิหร่านที่นำโดยผู้หญิงชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำประเทศมาแล้วมากกว่า 2 เดือน หลังมาห์ซา อามินี หญิงวัย 22 ปี เชื้อสายเคิร์ดที่เสียชีวิตไม่กี่วันหลังตำรวจศีลธรรมจับกุมตัวเธอในกรุงเตหะราน

          ไออาร์เอ็นเอระบุว่า กาเซียนีถูกจับในข้อหายุยงและสนับสนุนการจลาจลและจากที่เธอสื่อสารกับสื่อต่อต้านรัฐบาล

          กาเซียนี ดาราภาพยนตร์หญิงชาวอิหร่าน วัย 52 ปี เผยก่อนจะโดนจับว่า เธอโดนหมายเรียกจากศาลและโพสต์วิดีโอตัวเองที่ถอดฮิญาบเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเขียนบรรยายว่า “นี่อาจเป็นโพสต์สุดท้ายของฉัน นับจากนี้เป็นต้นไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับฉัน โปรดรับรู้เสมอว่า ฉันอยู่กับชาวอิหร่านจนกระทั่งลมหายใจสุดท้าย”

          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กาเซียนีโพสต์กล่าวหารัฐบาลอิหร่านว่าฆ่าเด็กไปแล้วมากกว่า 50 คน

          ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า ริยาฮีโดนจับในข้อหาเดียวกับกาเซียนี

          ริยาฮี วัย 60 ปี แสดงภาพยนตร์อิหร่านที่ได้รับรางวัลหลายเรื่อง และเป็นที่รู้จักจากการทำงานการกุศลของเธอ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เธอให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ อิหร่าน อินเตอร์เนชั่นแนล ทีวี ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงลอนดอน โดยเธอไม่ได้สวมฮิญาบ

          ดาราหญิงผู้นี้แสดงความคิดเห็นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้ชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศหลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี รวมถึงคัดค้านกฎข้อบังคับผู้หญิงอิหร่านต้องสวมฮิญาบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ปลัดอำเภอ' ปลอมตัว จับพ่อค้าลอบขายเหล้าชายหาดพัทยา

นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

ยังไม่ได้รับรายงาน! 'เศรษฐา' ไม่รู้เรื่อง 'หลานชาดา' ถูกจับพร้อมยาเสพติด อาวุธปืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่บุก

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ปธน.อิหร่านเสียชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังรักษาการประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน