โปแลนด์ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้อพยพชายแดนเบลารุส

กองกำลังความมั่นคงของโปแลนด์ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำขับไล่ผู้อพยพที่ขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ขณะพยายามข้ามแดนจากเบลารุสเพื่อเข้ามาลี้ภัยในยุโรปเมื่อวันอังคาร ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียโวยยอมรับไม่ได้

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงโปแลนด์ฉีดน้ำและยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้อพยพข้ามแดนอย่างผิดกฎหมายในเขตกันชนระหว่างชายแดนเบลารุสและโปแลนด์ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 (Belarusian State Border Committee / Getty Images)

วิกฤติผู้อพยพที่ชายแดนเบลารุสที่เริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วกำลังทำให้สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจะคว่ำบาตรเบลารุสเพิ่มเติม โดยกล่าวหารัฐบาลเบลารุส ที่เชื่อว่ามีรัสเซียหนุนหลัง ว่าชักจูงผู้อพยพจากตะวันออกกลางมารวมตัวที่ชายแดนติดกับโปแลนด์ เพื่อสร้างความแตกแยกในกลุ่มอียู แต่ทั้งเบลารุสและรัสเซียปฏิเสธคำกล่าวหานี้

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า กองกำลังป้องกันชายแดนของโปแลนด์ประเมินว่ามีผู้อพยพถึง 4,000 คน ตั้งค่ายพักอยู่ตามแนวชายแดนท่ามกลางสภาพที่โหดร้ายมากขึ้นและอุณหภูมิเยือกแข็ง

วันอังคาร กระทรวงกลาโหมของโปแลนด์ทวีตวิดีโอเหตุการณ์วุ่นวายใกล้กับจุดผ่านแดนบรุซกี-คุซนิกา ที่ผู้อพยพกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงโปแลนด์คุมเชิงกันมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยกล่าวว่า ผู้อพยพขว้างปาก้อนหินโจมตีทหารและเจ้าหน้าที่ และพยายามทำลายรั้วและข้ามแดนเข้าสู่โปแลนด์ กองกำลังฝ่ายความมั่นคงจึงใช้แก๊สน้ำตาระงับการรุกราน

ตำรวจโปแลนด์กล่าวว่า มีตำรวจบาดเจ็บสาหัส 1 นาย โดยเชื่อว่ากะโหลกร้าวจากการปะทะกับผู้อพยพ โดยพบว่าผู้อพยพใช้ระเบิดแสงวาบและกระป๋องแก๊สน้ำตาขว้างใส่เจ้าหน้าที่

เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวประณามโปแลนด์ว่า การใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเพื่อยับยั้งผู้อพยพไม่ให้ข้ามแดนเบลารุสเข้าโปแลนด์นั้นเป็นสิ่งที่ "ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง"

ด้านประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส กล่าวต่อที่ประชุมรัฐบาลเมื่อวันอังคารว่า เขาต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

ลูกาเชนโกเพิ่งหารือวิกฤตินี้กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเมื่อวันจันทร์ โดยทั้งสองเห็นพ้องว่าต้องคลี่คลายการคุมเชิงที่ชายแดน แต่วันเดียวกันนั้นรัฐมนตรีต่างประเทศของอียูเห็นพ้องว่าจะขยายการคว่ำบาตรรัฐบาลของลูกาเชนโกที่มีอยู่เดิม ให้รวมถึงบุคคลหรือบริษัทที่สนับสนุนการข้ามแดนด้วย รัฐบาลสหรัฐก็ประกาศจะขยายการคว่ำบาตรเบลารุสเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สายการบินตุรกีแอร์ไลน์ประกาศงดรับผู้โดยสารชาวอิรัก, ซีเรีย และเยเมน ที่จะบินมายังเบลารุส ส่วนแชมวิงส์แอร์ไลน์ของซีเรียระงับเที่ยวบินมากรุงมินสก์ ขณะที่สายการบินเบลาเวียของทางการเบลารุสเองก็ประกาศงดรับชาวซีเรีย, อิรัก, เยเมน และอัฟกัน จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มากรุงมินสก์ตามคำขอของยูเออี

สถานทูตอิรักในกรุงมอสโกเตรียมพาพลเมืองของตนจากเบลารุสกลับประเทศตามความสมัครใจในสัปดาห์นี้ โดยเที่ยวบินแรกจะพาชาวอิรักประมาณ 200 คนออกจากเบลารุสในวันพฤหัสบดี แต่เอเอฟพีกล่าวว่า ผู้อพยพหลายคนยืนกรานว่าจะไม่ไปไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน

'เวกฮอร์สต์' ซัดชัย 'เนเธอร์แลนด์ส' แซงดับ 'โปแลนด์' ท้ายเกม 2-1

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน คู่หัวค่ำ เป็นเกมในกลุ่ม ดี ที่โฟล์คสปาร์ค สตาดิโอน โปแลนด์ ลงสนามพบกับ เนเธอร์แลนด์ส