เมียนมาเพิ่มข้อหาใหม่ 'ซูจี' โกงเลือกตั้งปี 2563

รัฐบาลเมียนมาตั้งข้อหาเล่นงานนางอองซาน ซูจี เพิ่มอีกเมื่อวันอังคาร โดยกล่าวหาอดีตผู้นำพลเรือนและอดีตเจ้าหน้าที่อีก 15 คนว่าทุจริตการเลือกตั้งทั่วไปปี 2563

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างข่าวจากโกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา สื่อทางการเมียนมา เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ว่า นางอองซาน ซูจี วัย 76 ปี กับเจ้าหน้าที่อีก 15 คน ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องใน "กระบวนการการเลือกตั้ง, ทุจริตการเลือกตั้ง และการกระทำผิดกฎหมาย" ซึ่งบางส่วนเกี่ยวข้องกับการข่มขู่กรรมการการเลือกตั้ง รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดว่าศาลจะเริ่มกระบวนไต่สวนข้อกล่าวหาใหม่นี้เมื่อใด

เจ้าหน้าที่อีก 15 คนที่โดนตั้งข้อหาด้วยนั้น รวมถึงอดีตประธานาธิบดีวิน มยิน และอดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ถึงขณะนี้ นางซูจี ซึ่งถูกควบคุมตัวนับแต่ทหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถูกตั้งข้อหาอาญาแล้ว 11 กระทง ตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย, ละเมิดกฎควบคุมโรคระบาด ไปจนถึงข้อหาคอร์รัปชัน และฝ่าฝืนกฎหมายความลับทางราชการ ข้อหาทั้งหมด ซึ่งนางปฏิเสธ มีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 100 ปี

การพิจารณาไต่สวนข้อกล่าวหาของนางกระทำแบบปิดลับ และทนายความของจำเลย ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเดียวที่จะเปิดเผยเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดี ก็ได้รับคำสั่งห้ามให้ข่าวกับบุคคลภายนอกหรือสื่อมวลชน

การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาเมื่อปี 2563 พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี ได้คะแนนสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 แต่ทหารอ้างว่ามีการทุจริตเลือกตั้งและเป็นเหตุผลให้ก่อรัฐประหาร และในเดือนกรกฎาคม รัฐบาลทหารยกเลิกผลการเลือกตั้งครั้งนั้น โดยประกาศว่าตรวจพบความผิดปกติของคะแนนมากกว่า 11 ล้านคะแนน

กลุ่มสังเกตการณ์ เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี เคยกล่าวไว้ในรายงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมียนมาปี 2563 ว่าโดยรวมแล้วถือว่าเป็นตัวแทนเจตจำนงของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.