เบลเยียมชี้มิสไซล์โจมตีโปแลนด์ยิงจากยูเครน

รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียมระบุว่ามีความเป็นไปได้มากที่ขีปนาวุธที่โจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งในโปแลนด์ใกล้กับชายแดนยูเครน ทำให้พลเรือนโปแลนด์เสียชีวิต 2 รายเมื่อคืนวันอังคาร เป็นการยิงจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพยูเครน ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ความเห็นว่าขีปนาวุธดังกล่าวไม่น่าเป็นการยิงจากรัสเซีย

              เอเอฟพีและเอพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ว่า จากเหตุขีปนาวุธที่ยังไม่แน่ชัดว่ายิงจากฝ่ายใดโจมตีหมู่บ้านพาร์โซโวดาวในโปแลนด์ใกล้กับชายแดนยูเครน ทำให้พลเรือนโปแลนด์เสียชีวิต 2 ราย เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

              ลูดีวีน เดอดองแดร์ รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียม กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า จากเหตุขีปนาวุธถล่มโปแลนด์เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของเรากำลังสืบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และมีการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานชาติพันธมิตรสมาชิกนาโต

              รัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียมระบุในถ้อยแถลงว่า จากข้อมูลเบื้องต้นในขณะนี้ การโจมตีที่เกิดขึ้นมีความเป็นไปได้มากว่ามาจากการยิงของระบบต่อต้านอากาศยานของกองทัพยูเครน ในปฏิบัติการกำจัดขีปนาวุธรัสเซียออกจากน่านฟ้ายูเครน ส่งผลให้ชิ้นส่วนของขีปนาวุธรัสเซียและการยิงต่อต้านอากาศยานของกองทัพยูเครนตกใส่ดินแดนของโปแลนด์ และขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตในโปแลนด์จากการโดนขีปนาวุธถล่มและประชาชนชาวโปแลนด์

              เจ้าหน้าที่ 3 นายของสหรัฐที่ไม่เปิดเผยนามให้ความเห็นคล้ายกับรัฐมนตรีกลาโหมเบลเยียมว่า จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่าขีปนาวุธที่ตกใส่ดินแดนโปแลนด์เป็นการยิงจากทหารยูเครน เพื่อยิงสกัดขีปนาวุธลูกหนึ่งของรัสเซียที่เข้าใกล้น่านฟ้ายูเครน ในช่วงเวลาที่รัสเซียยิงถล่มโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าของยูเครนเมื่อวันอังคาร

              รัสเซียยิงขีปนาวุธหลายลูกถล่มยูเครนเมื่อวันอังคาร แต่ยืนยันว่าตนไม่ได้ยิงขีปนาวุธเข้าไปในดินแดนโปแลนด์ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าถ้ารัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มโปแลนด์จริง ความขัดแย้งจะลุกลาม เนื่องจากโปแลนด์เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต

              ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมผู้นำจี 20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซียตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้เมื่อวันพุธว่า ไม่น่าเป็นการยิงขีปนาวุธจากรัสเซีย แต่เราจะตรวจสอบในเรื่องนี้ เขาได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจในเรื่องนี้กับประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์

              รัฐบาลโปแลนด์แถลงว่า กำลังสอบสวนเหตุโปแลนด์โดนโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อคืนวันอังคาร และยกระดับการเตรียมพร้อมทางทหารของประเทศ

              กระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ออกแถลงการณ์ว่าขีปนาวุธที่ยิงใส่หมู่บ้านชายแดนติดกับยูเครน ผลิตในรัสเซีย ส่วนประธานาธิบดีดูดาบอกว่ามีความเป็นไปได้มากว่าเป็นขีปนาวุธที่ผลิตในรัสเซีย แต่ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฝรั่งเศส'เจองานสุดโหด รอบ16ทีมคืนนี้ ฝ่าด่าน'เบลเยียม'ไม่ง่าย

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 2 คู่ เช่นเคย เกมที่น่าสนใจ "ตราไก่" ทีมชาติฝรั่งเศส เล่นที่ เมอร์เคอร์ สเปียล-อารีน่า พบกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม เวลา 23.00น. ถ่ายทอดสดทางพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน

'เวกฮอร์สต์' ซัดชัย 'เนเธอร์แลนด์ส' แซงดับ 'โปแลนด์' ท้ายเกม 2-1

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน คู่หัวค่ำ เป็นเกมในกลุ่ม ดี ที่โฟล์คสปาร์ค สตาดิโอน โปแลนด์ ลงสนามพบกับ เนเธอร์แลนด์ส