ไบเดนแถลงในการประชุม COP27 เรียกร้องให้ทั้งโลกจริงจังกับการต่อสู้เรื่องสภาพอากาศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงเจตจำนงของสหรัฐอเมริกาในการประชุมว่าด้วยเรื่องสภาพอากาศของสหประชาชาติ พร้อมยืนยันว่าสหรัฐฯ กำลังดำเนินการเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน และเรียกร้องให้ทุกประเทศเพิ่มความพยายามของตนเองในการหลีกเลี่ยงสภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 ประจำปี 2022 หรือ COP27 ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน (Photo by SAUL LOEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงเมืองชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์ เมื่อวันศุกร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 ประจำปี 2022 หรือ COP27

โจ ไบเดน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาอนุมัติงบประมาณกว่า 369,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 13 ล้านล้านบาท) เพื่อดำเนินโครงการเศรษฐกิจสีเขียวให้เป็นตัวอย่างแก่ทุกประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังผลักดันการใช้พลังงานหมุนเวียนของตนเองจนได้รับการยกย่องจากนักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อม

"วิกฤตสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกับความมั่นคงของมนุษย์, ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ, ความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อม, ความมั่นคงของชาติ และทุกชีวิตบนโลกใบนี้" โจ ไบเดน กล่าวกับผู้ฟังที่เข้าร่วมประชุมในงาน COP27

ไบเดนกล่าวเสริมว่า สหรัฐฯ กำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องในการบรรลุเป้าประสงค์เพื่อลดการปล่อยมลพิษให้ได้ 50-52% ภายในปี 2573

"สหรัฐฯ ได้เริ่มลงมือกระทำแล้ว เช่นเดียวกับทุกคนที่ต้องลงมือกระทำ ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้นำระดับโลก" ไบเดนทิ้งท้าย

อย่างไรก็ดี สหรัฐฯถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ว่าจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศกำลังพัฒนาให้สามารถแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศด้วยตนเองได้ รวมทั้งสามารถพัฒนาศักยภาพเพื่อรับมือกับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกชั่วขณะ

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของไบเดน ซึ่งกินเวลาประมาณ 22 นาที มีการขัดจังหวะชั่วครู่จากกลุ่มคนท่ามกลางฝูงชนที่มาร่วมฟังแถลงการณ์ของไบเดน โดยกลุ่มคนเหล่านั้นส่งเสียงโห่และชูป้ายที่มีเนื้อหาประท้วงการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ข้อมูลจากการวิจัยล่าสุดพบว่า เป้าหมายการลดภาวะโลกร้อนให้ได้ 1.5 องศาเซลเซียสตามข้อตกลงปารีส โดยทั้งโลกต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงเกือบครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 นั้น เป็นไปได้ยากมากในทางปฏิบัติ แถมผลการศึกษาใหม่ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Earth System Science Data เมื่อวันศุกร์ยังพบว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลกลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 1% ในปีนี้ ทำให้จะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ธรณ์' เฉลย ฝนตกลงมาแล้ว จะช่วย 'ปะการังฟอกขาว' ได้แค่ไหน

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'อียิปต์' ไม่สนคำขอ 'หงส์แดง' ยืนกรานเรียก 'ซาลาห์' ติดทีมหากกลับมาฟิตอีกครั้ง

"หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ยอดทีมแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยื่นจดหมายเรียกร้องไปยังสมาคมฟุตบอลอียิปต์ ขอให้ไม่เรียกตัว โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ซูเปอร์สตาร์ตัวเก่ง ไปติดทีมทำศึก วินส์ ยูไนเต็ด คัพ ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในช่วงปลายเดือนนี้

'ซาลาห์' บินกลับอังกฤษด่วน หลังบาดเจ็บจากเกมทีมชาติ

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กองหน้าความหวัง ลิเวอร์พูล และ ทีมชาติอียิปต์ เตรียมเดินทางกลับเกาะอังกฤษ เพื่อรับการรักษาโดยทีมแพทย์สโมสร หลังบาดเจ็บระหว่างศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2024 แต่ยังมีสิทธิ์บินสู่ ไอวอรี โคสต์ กรณีหายทัน

'อียิปต์' ยืนยัน 'ซาลาห์' ชวดลงเล่นอย่างน้อย 2 นัด หลังได้รับบาดเจ็บใน AFCON

สหพันธ์ฟุตบอลอียิปต์ ออกมายืนยันอาการบาดเจ็บของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังของทีม "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ต้องพักอย่างน้อย 2 นัด ในศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ประเทศไอวอรีโคสต์เป็นเจ้าภาพ หลังเจ้าตัวเดี้ยงจากเกมล่าสุด