เรือบรรทุกผู้อพยพ 230 คนเทียบท่าที่ฝรั่งเศส ท่ามกลางประเด็นขัดแย้งกับอิตาลี

เรือกู้ภัยซึ่งบรรทุกผู้อพยพ 230 คน เข้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือตูลงของฝรั่งเศส ท่ามกลางความขัดแย้งที่เป็นประเด็นลุกลามระหว่างฝรั่งเศสและอิตาลี หลังเกี่ยงกันว่าประเทศใดควรจะรับผู้อพยพเหล่านี้เข้าประเทศ

ผู้อพยพบนเรือกู้ภัยโอเชียน ไวกิ้ง ที่ได้รับการช่วยเหลือให้ขึ้นฝั่งประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน (Photo by Vincenzo Circosta / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เรือโอเชียน ไวกิ้ง ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มเอ็นจีโอของฝรั่งเศส ได้แล่นออกไปรับผู้อพยพที่ล่องเรืออยู่กลางทะเลในน่านน้ำสากลใกล้ชายฝั่งประเทศลิเบีย ก่อนที่จะใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการค้นหาท่าเรือของประเทศที่ยินดีต้อนรับผู้อพยพเหล่านั้น

อีเวนซ์ ริชาร์ด อธิบดีประจำภูมิภาคกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรือโอเชียน ไวกิ้ง เทียบท่าฝรั่งเศส เมื่อเวลา 08.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.50 น. ตามเวลาประเทศไทย) และผู้อพยพเริ่มได้รับการเคลื่อนย้ายลงจากเรือแล้ว"

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสไม่เคยอนุญาตให้เรือกู้ภัยที่บรรทุกผู้อพยพจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาเทียบท่าขึ้นฝั่งมาก่อน แต่คราวนี้จำเป็นต้องทำเช่นนั้นเพราะประเทศอิตาลีปฏิเสธการต้อนรับผู้อพยพ

เจอรัลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้อพยพเหล่านี้เป็นความรับผิดชอบของอิตาลีภายใต้กฎของสหภาพยุโรป และการเคลื่อนไหวของฝรั่งเศสเป็นมาตรการพิเศษที่จะไม่ผูกมัดต่อการวิธีปฏิบัติในอนาคต

ดาร์มานินกล่าวว่า การที่อิตาลีปฏิเสธผู้ย้ายถิ่นฐานนั้นไม่เป็นไปตามข้อตกลงและจะมีผลร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีของอิตาลีกับฝรั่งเศส และกับสหภาพยุโรป และยืดอกรับว่าฝรั่งเศสปฏิบัติตามหน้าที่ด้านมนุษยธรรมอย่างเต็มที่แล้วในกรณนี้

ในช่วงก่อนหน้า เรือโอเชียน ไวกิ้ ที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้อพยพจากกลางทะเล ได้พยายามเข้าถึงชายฝั่งของอิตาลีซึ่งใกล้กับจุดรับผู้อพยพมากที่สุด โดยอ้างว่าสุขภาพและสุขอนามัยของคนบนเรือกำลังเข้าขั้นวิกฤตและต้องการความช่วยเหลือโดยเร็ว

แต่รัฐบาลอิตาลีปฏิเสธคำร้องขอขึ้นฝั่ง พร้อมให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการให้ประเทศของตนและประเทศใดๆ ต้องมาแบกรับภาระมากขึ้นในการรับผู้อพยพหลายพันคนจากแอฟริกาเหนือที่พยายามเข้าถึงยุโรปในแต่ละปี

ในกลุ่มผู้อพยพ 230 คน มีอยู่มากกว่า 50 รายที่เป็นเด็ก และต้องได้รับการช่วยเหลือโดยด่วน โดยทีมแพทย์ฝรั่งเศสเข้าให้การอภิบาลผู้อพยพที่เป็นผู้หญิงและเด็กก่อนเป็นลำดับแรก หลังจากนั้นผู้อพยพทั้งหมดจะต้องถูกกักตัวไว้ในเขตเฝ้าระวังระหว่างประเทศเพื่อรอดำเนินการขอลี้ภัย

นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลแบบอนุรักษนิยมในรอบหลายทศวรรษ พร้อมปะทะกับข้อพิพาทและข้อกล่าวหาดังกล่าวของฝรั่งเศส และพร้อมผลักดันประเด็นขัดแย้งเหล่านั้นให้มีการพิจารณาในระดับภาคียุโรป

มัตเตโอ เปียนเตโดซี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอิตาลี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาคำขอลี้ภัยดังกล่าวของผู้อพยพ 230 คน โดยอิตาลีรับผู้ลี้ภัยไปแล้วกว่า 90,000 คนในปีนี้

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสกล่าวว่า 9 ประเทศในยุโรปอาสาเปิดรับผู้อพยพจำนวน 2 ใน 3 ให้สามารถลี้ภัยในประเทศของตนได้ โดยส่วนที่เหลือจะได้รับการพิจารณาให้ลี้ภัยในฝรั่งเศส

ทั้งนี้ เยอรมนีอาสาเปิดรับผู้อพยพประมาณ 80 คน ขณะที่โครเอเชีย,โรมาเนีย, บัลแกเรีย, ลิทัวเนีย, มอลตา, โปรตุเกส, ลักเซมเบิร์กและไอร์แลนด์ จะแบ่งสรรปันส่วนในการรับผู้อพยพที่เหลือ ในฐานะพันธมิตรเพื่อความเป็นปึกแผ่นของยุโรป

ในการตอบโต้จุดยืนของอิตาลีที่ปฏิเสธผู้อพยพกลุ่มดังกล่าว ฝรั่งเศสได้ระงับแผนการรับผู้ลี้ภัย 3,500 คนที่อาศัยอยู่ในอิตาลี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงแบ่งภาระของยุโรป พร้อมเรียกร้องให้เยอรมนีและประเทศในสหภาพยุโรปอื่นๆ ปฏิบัติแบบเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ

'ยามาล' ทุบสถิติอายุน้อยสุดยิงประตูพา 'สเปน' เชือด 'ฝรั่งเศส' ลิ่วชิงฯ ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน รัว 2 ประตู ภายในเวลาห่างกันแค่ 4 นาที แซงชนะ "ตราไก่" ฝรั่งเศส หวุดหวิด 2-1 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สเปน-ฝรั่งเศส' บิ๊กแมตช์ตัดเชือกยูโร2024 สูสีอาจถึงดวลจุดโทษ

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงรอบตัดเชือก 4 ทีมสุดท้าย คืนวันอังคารนี้ ที่ 9 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 1 คู่ "กระทิงดุ" สเปน พบ "ตราไก่" ฝรั่งเศส แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด