ตำรวจเบลเยียมถูกแทงเสียชีวิต ทางการเปิดสอบสวนอาจเป็นก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมรายหนึ่งถูกสังหารในเหตุโจมตีด้วยมีดในกรุงบรัสเซลส์ ขณะที่อัยการฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายเข้าควบคุมการสอบสวน

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเฝ้าใกล้กับสถานที่เกิดเหตุคนร้ายสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งด้วยมีด ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมรายหนึ่งถูกคนร้ายแทงด้วยมีดจนเสียชีวิตในกรุงบรัสเซลส์ และมีมูลเหตุที่อาจเกี่ยวโยงกับการก่อการร้าย

เอริก ฟาน ดุยส์ โฆษกสำนักงานอัยการกล่าวกับเอเอฟพีว่า ผู้สอบสวนของรัฐบาลกลางได้เข้ามาควบคุมการสอบสวนด้วยตัวเอง เพราะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับแรงจูงใจจากการก่อการร้าย ซึ่งจะได้รับการยืนยันหลังกระบวนการเสร็จสิ้น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนร้ายใช้มีดแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายในพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟบรัสเซลส์ ทางตอนเหนือของเมือง เมื่อเวลาประมาณ 18.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (00.15 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันศุกร์) ก่อนที่ตำรวจสายตรวจอีกนายหนึ่งใช้ปืนยิงคนร้ายที่ขาและหน้าท้อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งเสียชีวิตหลังได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกมีดแทงที่คอ ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนได้รับบาดเจ็บไม่มากและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เช่นเดียวกันกับคนร้าย

นายกรัฐมนตรีอเล็กซันเดอร์ เดอ โกร ของเบลเยียม แสดงความเห็นบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับเหตุดังกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจของเราเสี่ยงชีวิตทุกวันเพื่อความปลอดภัยของพลเมือง และความสูญเสียในวันนี้แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อน ๆ ของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต และขอภาวนาให้เจ้าหน้าที่อีกหนึ่งนายที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หายเป็นปกติในเร็ววัน"

สำนักข่าวหลายแห่งรายงานโดยไม่แจ้งที่มาของแหล่งข่าว กล่าวว่า คนร้ายได้เข้าไปในสถานีตำรวจในเมือง เพื่อเตือนว่าเขาจะทำการโจมตีตำรวจ แต่เขาไม่ได้รับความสนใจหรือถูกควบคุมตัวเพื่อสืบสวน หลังจากนั้นเขาจึงได้ลงมือก่อเหตุตามที่กล่าวไว้จริงๆ

วินเซนต์ ฟาน ควิกเคนบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า "ตำรวจและอัยการของรัฐบาลกลางกำลังทำการสอบสวนอย่างละเอียดเพื่อค้นหาความจริงของการกระทำอันน่าสยดสยองนี้"

ทั้งนี้ การก่อเหตุครั้งล่าสุดที่จัดว่าเป็นการก่อการร้ายในเบลเยียม เกิดขึ้นที่เมืองลีแยชเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2561 โดยครั้งนั้นผู้ร้ายหัวรุนแรงทำการยิงปืนใส่ตำรวจหญิง 2 นายและนักเรียนอีก 1 ราย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ก่อนที่เจ้าตัวจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฝรั่งเศส'เจองานสุดโหด รอบ16ทีมคืนนี้ ฝ่าด่าน'เบลเยียม'ไม่ง่าย

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 2 คู่ เช่นเคย เกมที่น่าสนใจ "ตราไก่" ทีมชาติฝรั่งเศส เล่นที่ เมอร์เคอร์ สเปียล-อารีน่า พบกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม เวลา 23.00น. ถ่ายทอดสดทางพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม