เมียนมาปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันต้องโทษจำคุก 11 ปี

รัฐบาลเมียนมาปล่อยตัวแดนนี เฟนส์เตอร์ นักข่าวชาวอเมริกันที่เพิ่งถูกตัดสินจำคุก 11 ปีแล้วเมื่อวันจันทร์ พร้อมกับสั่งเนรเทศเขาออกนอกประเทศ โดยมีรายงานว่าเขากำลังขึ้นเครื่องบินเดินทางออกจากเมียนมา

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2564 อ้างคำกล่าวของโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาในวันเดียวกันว่า แดนนี เฟนส์เตอร์ นักข่าวชาวอเมริกันซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤษภาคม ได้รับการปล่อยตัวแล้วและจะถูกเนรเทศออกจากเมียนมา

"เรายืนยันได้ว่าเขาได้รับการปล่อยตัวแล้วและจะถูกเนรเทศ จะมีการเปิดเผยรายละเอียดในภายหลัง" ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมากล่าว

ต่อมาในวันเดียวกัน มีแถลงการณ์จากรัฐบาลเมียนมายืนยันว่า เฟนส์เตอร์ได้รับการอภัยโทษด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ภายหลังการเจรจาโดยบิล ริชาร์ดสัน อดีตทูตสหรัฐ และทูตญี่ปุ่นอีก 2 คน

แหล่งข่าวในรัฐบาลเมียนมาอีกคนเผยกับเอเอฟพีโดยขอปิดบังตัวตนว่า เฟนส์เตอร์ถูกพาตัวออกจากเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง แล้วเดินทางไปยังกรุงเนปยีดอ เพื่อขึ้นเครื่องบินออกนอกประเทศ แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสนามบินเนปยีดอยืนยันเช่นกันว่า เฟนส์เตอร์ขึ้นเครื่องบินออกจากเมียนมาแล้ว แต่เขาไม่เผยจุดหมายปลายทางของเที่ยวบินนั้น

เฟนส์เตอร์ซึ่งทำงานให้สำนักข่าวท้องถิ่น ฟรอนเทียร์เมียนมา มานานประมาณ 1 ปี ถูกคุมขังนาน 176 วันนับตั้งแต่เขาโดนเจ้าหน้าที่เมียนมาจับกุมที่สนามบินระหว่างประเทศย่างกุ้ง ขณะเตรียมเดินทางกลับบ้านเกิด

รายงานกล่าวด้วยว่า วันอังคารนี้ เฟนส์เตอร์วัย 37 ปี มีกำหนดขึ้นศาลเพื่อไต่สวนข้อกล่าวหากระทำความผิดตามกฎหมายก่อการร้ายและการปลุกระดมโค่นล้มอำนาจปกครอง ซึ่งอาจทำให้เขาถูกจำคุกตลอดชีวิตหากศาลตัดสินว่ามีความผิด

วันศุกร์ที่แล้ว เขาเพิ่งถูกศาลเมียนมาตัดสินจำคุก 11 ปี ในความผิดฐานปลุกปั่นให้ต่อต้านทหาร, สมรู้ร่วมคิดกับการกระทำความผิด และฝ่าฝืนกฎหมายคนเข้าเมือง

แอนดรูว์ นาเชมสัน เพื่อนร่วมงานของเขาที่ฟรอนเทียร์เมียนมา กล่าวว่า ข่าวนี้เป็นข่าวดีสำหรับทุกคนในครอบครัวและเพื่อนของเขา แต่แน่นอนว่าเฟนส์เตอร์ไม่ควรต้องติดคุกนาน 6 เดือนตั้งแต่แรก และนักข่าวเมียนมาทุกคนที่ยังถูกคุมขังก็ควรได้รับการปล่อยตัวทันทีเช่นกัน

รัฐบาลสหรัฐแสดงความยินดีที่เฟนส์เตอร์ได้รับอิสรภาพ โดยกล่าวว่าเขาถูกคุมขังอย่างไม่ถูกต้อง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า เราดีใจที่แดนนีจะได้กลับมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง และเราจะยังคงเรียกร้องต่อไปให้ปล่อยตัวคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังอย่างไม่ยุติธรรมในพม่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.