คาร์ดินัลฝรั่งเศสรับล่วงละเมิดเด็ก

คาร์ดินัลฌอง ปิแอร์ ริการ์ หนึ่งในบิชอปตำแหน่งสูงสุดของศาสนจักรคาทอลิกของฝรั่งเศส ออกถ้อยแถลงยอมรับว่าตนเคยล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงวัย 14 ปี เมื่อ 35 ปีก่อนขณะเป็นบาทหลวง และจะหยุดปฏิบัติศาสนกิจทั้งหมด โดยมีการแถลงเรื่องนี้ระหว่างการประชุมสภาบิชอปคาทอลิกฝรั่งเศสเมื่อวันจันทร์
          เอพีและเอเอฟพีรายงานว่า คาร์ดินัลฌอง ปิแอร์ ริการ์ วัย 78 ปี ของฝรั่งเศส แถลงการณ์ด้วยการเขียนเมื่อวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ระบุว่า เมื่อ 35 ปีก่อน ขณะที่ข้าพเจ้าเป็นบาทหลวง ข้าพเจ้ามีพฤติกรรมที่น่าประณามกับเด็กหญิงวัย 14 ปีคนหนึ่ง พฤติกรรมของข้าพเจ้าทำให้เกิดผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ร้ายแรงและยาวนานกับบุคคลนั้น
          คาร์ดินัลริการ์เคยดำรงตำแหน่งอาร์คบิชอปของสังฆมณฑลบอร์โดซ์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส และเกษียณจากการเป็นอาร์คบิชอปที่สังฆมณฑลดินเยส์เลส์บังส์ทางใต้ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เขาได้รับแต่งตั้งเป็นคาร์ดินัลโดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสในปี 2559 ในช่วงทศวรรษ 1980 ที่เขาสารภาพว่าเคยล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง เขาเป็นบาทหลวงอยู่ที่อัครสังฆมณฑลมาร์แซย์
          อาร์คบิชอปเอริก เดอ มูแลงส์ โบฟอร์ ประธานสภาบิชอปฝรั่งเศสเป็นผู้แถลงถ้อยแถลงสารภาพของของคาร์ดินัลริการ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมสภาบิชอปฝรั่งเศสที่เมืองลูร์ดทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เพื่อหารือเรื่องการปรับปรุงการสื่อสารของสภาบิชอปและความโปร่งใสเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเพศที่บรรดาบาทหลวงถูกกล่าวหา
          อาร์คบิชอปมูแลงส์ โบฟอร์ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า มีบิชอปและบิชอปที่เกษียณแล้ว 11 รูป รวมถึงคาร์ดินัลริการ์ตกเป็นเป้าหมายข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศในหลากหลายคดี ซึ่งสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมของฝรั่งเศสและเจ้าหน้าที่ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศส
          คาร์ดินัลริการ์กล่าวในถ้อยแถลงด้วยว่า เขาได้พูดคุยกับเหยื่อที่โดนเขาล่วงละเมิดทางเพศ โดยขอให้เธอให้อภัยเขา แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ามีการพูดคุยกันเมื่อไร
          คาร์ดินัลริการ์ระบุด้วยว่า ในช่วงเวลาที่ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศสเริ่มจ่ายเงินชดเชยให้กับเหยื่อที่เคยโดนบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศ เขาตัดสินใจว่าจะนิ่งเงียบไม่ได้อีกแล้วกับสถานการณ์ของเขา และพร้อมที่จะให้เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศสสอบสวนเขาในเรื่องนี้
          คณะกรรมการอิสระของฝรั่งเศสที่สอบสวนเรื่องบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็กเผยแพร่รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า มีเด็กราว 330,000 คน ที่โดนล่วงละเมิดทางเพศในช่วงกว่า 70 ปีที่ผ่านมาโดยบาทหลวงหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับศาสนจักรคาทอลิกในฝรั่งเศส
          รายงานดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศสปกปิดเรื่องบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็กอย่างเป็นระบบ เรียกร้องให้ศาสนจักรคาทอลิกฝรั่งเศสเคารพหลักนิติธรรมของฝรั่งเศส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ

'ยามาล' ทุบสถิติอายุน้อยสุดยิงประตูพา 'สเปน' เชือด 'ฝรั่งเศส' ลิ่วชิงฯ ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน รัว 2 ประตู ภายในเวลาห่างกันแค่ 4 นาที แซงชนะ "ตราไก่" ฝรั่งเศส หวุดหวิด 2-1 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สเปน-ฝรั่งเศส' บิ๊กแมตช์ตัดเชือกยูโร2024 สูสีอาจถึงดวลจุดโทษ

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงรอบตัดเชือก 4 ทีมสุดท้าย คืนวันอังคารนี้ ที่ 9 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 1 คู่ "กระทิงดุ" สเปน พบ "ตราไก่" ฝรั่งเศส แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด