ถึงช่วงขาลง Meta วางแผนปลดพนักงานจำนวนมาก

เมตา (Meta) เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีรายล่าสุดที่เตรียมลดจำนวนพนักงานลง โดยมีแผนจะเลิกจ้างพนักงานหลายพันคนในสัปดาห์นี้

โลโก้ของเมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram) และวอทแอปส์ (WhatsApp) (Photo by Chris DELMAS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เมตา (Meta) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ มีแผนปรับลดจำนวนพนักงาน สอดคล้องกับกระแสขาลงของบริษัทฯที่เห็นได้จากมูลค่าหุ้นที่ตกฮวบอย่างน่าตกใจ ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯเมื่อวันอาทิตย์

ทั้งนี้ เมตาเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram) และวอทแอปส์ (WhatsApp) มีผลประกอบการที่น่าผิดหวังในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยมาร์ค ซัคเคอเบิร์ค ซีอีโอของบริษัทฯ กล่าวยืนยันด้วยตัวเองว่า จำนวนพนักงานของบริษัทฯจะไม่เพิ่มขึ้นภายในสิ้นปี 2566 และอาจปรับลดลงเล็กน้อย

เมตามีผลกำไรในไตรมาสที่ 3 เหลือเพียง 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นยอดลดลง 52% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ราคาหุ้นของเมตาได้รับผลกระทบอย่างมากจากผลประกอบการที่น่าผิดหวัง โดยราคาหุ้นร่วงลง 25 จุดในวันเดียว ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทฯในปีที่ผ่านมาลดลงเหลือเพียง 6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

สื่อของสหรัฐฯอย่าง The Wall Street Journal รายงานว่า การเลิกจ้างอาจส่งผลกระทบต่อพนักงานของเมตาหลายพันคนและคาดว่าจะมีการประกาศอย่างชัดเจนในวันพุธนี้

จากข้อมูลล่าสุด วันที่ 30 กันยายน เมตามีพนักงานประมาณ 87,000 คนทั่วโลกในแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram และแพลตฟอร์มการส่งข้อความ Whatsapp

แผนปรับลดพนักงานล่าสุดของเมตาเป็นไปตามแนวทางของบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ เช่นกัน ในการเลิกจ้างงานหรือลดจำนวนพนักงานลง ท่ามกลางความยากลำบากของอุตสาหกรรมที่ต้องต่อสู้กับความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว บริษัทสไตร์ป (Stripe Inc.) และบริษัทลีฟท์ (Lyft) ในซิลิคอนวัลเลย์ เพิ่งประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในขณะที่ยักษ์ใหญ่อย่าง แอมะซอน (Amazon) ก็ประกาศหยุดการจ้างงานในสำนักงานของบริษัทด้วยเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทวิตเตอร์ (Twitter) ที่เพิ่งถูกซื้อกิจการโดยอีลอน มัสค์ ได้เลิกจ้างพนักงานประมาณครึ่งหนึ่งจากจำนวนพนักงานทั้งหมด 7,500 คน

แพลตฟอร์มที่สนับสนุนการโฆษณา เช่น เฟซบุ๊ก และกูเกิล ได้รับผลกระทบจากการลดงบประมาณของผู้โฆษณา เนื่องจากต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดจบสายทัก! ลากเข้าคุกแก๊งทักเฟซบุ๊กหลอกลงทุน สูญกว่า 26 ล้าน

ไม่ปล่อยไว้! ตำรวจไซเบอร์จับขบวนการสุ่มทักเฟซบุ๊กหลอกลงทุนเงินดิจิทัล เหยื่อสูญกว่า 26 ล้าน พร้อมเปิดพฤติกรรมลวงผู้เสียหาย

'Tiger Killer' ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ได้ร่วมแคมเปญ 'ShareWithPride'

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยและวงการเพลงไทยสำหรับ Tiger Killer หรือ ฟลุ๊ค-รัฐนันท์ อุทธชาติ ศิลปินเดี่ยว Non-binary จากค่าย GeneLab ในเครือ GMM Grammy ที่ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ShareWithPride ที่ได้รับการโพสต์บนฟีด Instagram Official Account ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 6 ร้อยล้านคนทั่วโลก