จัดชุดใหญ่ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 23 ลูก หนึ่งลูกตกใกล้เขตเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูก โดยหนึ่งในนั้นตกใกล้กับน่านน้ำของเกาหลีใต้ ถือเป็นการคุกคามที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่สงครามเกาหลี

ข่าวพร้อมคลิปถ่ายทอดสดบริเวณเกาะอุลลึง ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ภายหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 1 ลูก ไปตกบริเวณน่านน้ำใกล้เกาะดังกล่าว จนทำให้ทางการต้องประกาศเตือนให้ประชาชนบนเกาะหาที่หลบภัยในบังเกอร์ (Photo by JUNG YEON-JE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธชุดใหญ่กว่า 17 ลูกเมื่อวันพุธ โดยเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ และยังระดมยิงปืนใหญ่เข้าไปในเขตกันชนทางทะเลของสองเกาหลี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองที่ก้าวร้าวและต้องการคุกคาม โดยคาดว่ารัฐบาลเปียงยางไม่พอใจต่อการซ้อมรบร่วมทางอากาศครั้งใหญ่ที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้กำลังดำเนินการอยู่

ขีปนาวุธพิสัยใกล้ 1 ลูก ถูกยิงข้ามเส้นแนวจำกัดตอนเหนือ (NLL - Northern Limit Line) ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตที่ยังเป็นกรณีพิพาทในทะเลเหลืองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มีบทบาทเป็นพรมแดนทางทะเลโดยพฤตินัยระหว่างทั้งสองประเทศ เมื่อช่วงเช้าตรู่ ทำให้ทางการเกาหลีใต้ต้องออกประกาศเตือนผู้อยู่อาศัยบนเกาะอุลลึง ให้หลบภัยในบังเกอร์

กองทัพของเกาหลีใต้กล่าวว่า "นี่เป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือยิงตกใกล้กับน่านน้ำของเกาหลีใต้มากที่สุดนับตั้งแต่คาบสมุทรถูกแบ่งแยก หลังสิ้นสุดการสู้รบในสงครามเกาหลีเมื่อ 69 ปีก่อน โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในน่านน้ำทางตะวันออกของแผ่นดินใหญ่ห่างเพียง 57 กิโลเมตร

กองทัพกล่าวเสริมว่า รัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ทั้งหมด 7 ลูกและขีปนาวุธชนิดอื่นอีก 10 ลูก และมีการยิงกระสุนปืนใหญ่เข้าไปในเขตกันชนทางทะเลที่จัดตั้งขึ้นร่วมกันระหว่างสองเกาหลีในปี 2561 ซึ่งเป็นการคุกคามที่ยอมรับไม่ได้ ทางเกาหลีใต้จึงได้ยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้น 3 ลูก ไปตกยังบริเวณทางเหนือของเขตกันชนทางทะเล เพื่อเป็นการตอบโต้

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ เรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และสั่งให้ดำเนินมาตรการที่รวดเร็วและเข้มข้นเพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ

"ท่านประธานาธิบดียุนชี้ให้เห็นว่า การยั่วยุของเกาหลีเหนือในครั้งนี้เป็นการบุกรุกอาณาเขตอย่างประจักษ์ชัดด้วยขีปนาวุธ" สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังสั่งปิดเส้นทางบินบางส่วนเหนือทะเลตะวันออก หรือที่เรียกว่าทะเลญี่ปุ่น โดยแนะนำให้สายการบินท้องถิ่นเลี่ยงเส้นทางเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารในเส้นทางที่มุ่งไปยังสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

รายงานล่าสุดจากเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพื้นสู่อากาศเพิ่มเติมอีก 6 ลูก ไปทางทางทิศตะวันออกและตะวันตกของคาบสมุทร ซึ่งอาจเป็นการตอบโต้กลับ ภายหลังเกาหลีใต้ยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้น 3 ลูก ไปตกในเขตกันชนทางทะเล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records