ตร.เกาหลีใต้แถลงยอมรับความบกพร่อง ขณะผู้คนร่วมไว้อาลัยเหตุสลดฮาโลวีน

ตำรวจเกาหลีใต้แถลงยอมรับความบกพร่องของหน่วยงาน หลังตอบสนองฉุกเฉินต่อเหตุการณ์สลดในอิแทวอนได้ไม่ดีพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความล้มเหลวในการจัดการฝูงชนมีส่วนทำให้เกิดโศกนาฏกรรม

ผู้คนร่วมไว้อาลัยที่อนุสรณ์ชั่วคราวสำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของเหตุโศกนาฏกรรมฮาโลวีน นอกสถานีรถไฟใต้ดินย่านอิแทวอน ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า หน่วยงานตำรวจเกาหลีใต้ออกมาแถลงยอมรับความบกพร่องของหน่วยงาน ที่เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์

มีผู้เสียชีวิตกว่า 156 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก จากเหตุล้มทับกันและการขาดอากาศหายใจในงานเทศกาลฮาโลวีนในย่านอิแทวอน ที่มีผู้มาร่วมงานนับแสนในพื้นที่ถนนและตรอกแคบๆ จนเกิดการเบียดเสียดแออัด และลุกลามกลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุด หลังประเทศคลี่คลายจากสถานการณ์โควิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้รับการตำหนิอย่างหนัก หลังไม่สามารถจัดการควบคุมฝูงได้ ทั้งที่มีการแจ้งข่าวล่วงหน้าให้เข้าควบคุมพื้นที่ เพราะอาจเกิดเหตุใดเหตุหนึ่งได้จากปริมาณคนมหาศาล

"มีการแจ้งรายงานหลายครั้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงในสถานที่เกิดเหตุก่อนลุกลามเป็นเหตุใหญ่" ยุน ฮีกีน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์

"ตำรวจควรจะรู้ดีว่า ฝูงชนจำนวนมากมารวมตัวกัน เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงเหตุอันตรายที่สามารถเกิดขึ้นได้ และจะร้ายแรงถ้าไม่เข้าจัดการเสียแต่เนิ่นๆ" ยุนฮีกึนกล่าว และยอมรับว่าวิธีจัดการกับข้อมูลที่ได้รับมานั้นยังไม่ดีเพียงพอ

โดยทั่วไปแล้ว เกาหลีใต้มีระบบการจัดการที่ดีในการควบคุมฝูงชน โดยการชุมนุมประท้วงมักมีการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดถึงขนาดที่ว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่าผู้เข้าร่วมชุมนุม

แต่ในเหตุการณ์ที่อิแทวอน ตำรวจได้ส่งเจ้าหน้าที่เพียง 137 คนไปยังการรวมตัวในงานฮาโลวีนดังกล่าวที่มีผู้คนกว่าแสนคน ตามรายงานของท้องที่กรุงโซล

โอ เซฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล ยังได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชน พร้อมหลั่งน้ำตาในขณะที่กล่าวว่า เขาจะจดจำตลอดไปว่าต้องรับผิดชอบอย่างไม่สิ้นสุดต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ขณะที่บริเวณศาลาว่าการกรุงโซล ผู้คนหลั่งไหลร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว พร้อมหวังว่าบทเรียนในครั้งนี้จะทำให้ทุกฝ่ายและหน่วยงานที่รับผิดชอบปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’