ลูกชาย 'โมอัมมาร์ กัดดาฟี' ลงสมัครชิงเก้าอี้ ปธน.ลิเบีย

ซาอิฟ อัลอิสลาม กัดดาฟี ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการของลิเบียที่ล่วงลับ ลงทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีลิเบียในการเลือกตั้งเดือนธันวาคมปีนี้

แฟ้มภาพ ซาอิฟ อัลอิสลาม กัดดาฟี ลูกชายคนที่ 2 ของโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ให้สัมภาษณ์วอชิงตันโพสต์เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2553 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ลิเบียเตรียมจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงเป็นครั้งแรกของประเทศในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ โดยถือเป็นจุดสูงสุดของกระบวนการที่องค์การสหประชาชาติเป็นแกนนำเพื่อยุติความรุนแรงยาวนานกว่าสิบปีของลิเบีย นับแต่การลุกฮือโค่นล้มกัดดาฟีเมื่อปี 2554

คณะกรรมการการเลือกตั้งระดับสูงแห่งชาติเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า ซาอิฟ อัลอิสลาม กัดดาฟี ได้ยื่นลงทะเบียนสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อสำนักงานคณะกรรมการฯ ที่เมืองซาบา โดยเขามีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมาย และเขายังได้รับบัตรลงทะเบียนสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตซาบาทางใต้ด้วย

รายงานกล่าวว่า มีผู้พบเห็นซาอิฟ อัลอิสลาม วัย 49 ปี ที่ถูกมองมาช้านานว่าเป็นทายาทสืบทอดอำนาจของบิดา มาลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้ง โดยแต่งกายในชุดพื้นเมืองของลิเบีย

มีการคาดเดามานานหลายเดือนว่าเขาอาจจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซาอิฟ อัลอิสลาม โผล่ให้สัมภาษณ์นิวยอร์กไทมส์หลังจากเก็บตัวเงียบมานาน 4 ปีนับแต่เดือนมิถุนายน 2557 โดยประกาศว่าเขามีแผนจะกลับเข้าสู่การเมือง เขาต้องการ "รื้อฟื้นเอกภาพที่หายไป" ของลิเบียหลังจากความโกลาหลวุ่นวาย 1 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยตอนนั้นเขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ของการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ต้องการตัวเขามาดำเนินคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่เกิดในช่วงการลุกฮือของประชาชนที่มีองค์การนาโตหนุนหลังเพื่อโค่นล้มบิดาของเขาเมื่อปี 2554

ซาอิฟ อัลอิสลาม เคยโดนศาลลิเบียพิพากษาลับหลังเมื่อปี 2561 ให้ประหารชีวิตเขาจากความผิดในอาชญากรรมที่เขาก่อขึ้นในช่วงการลุกฮือ แต่ต่อมารัฐบาลในภาคตะวันออกที่เป็นคู่แข่งกับรัฐบาลตริโปลีในฝั่งตะวันตก ประกาศอภัยโทษให้เขา แต่รัฐบาลตริโปลียังไม่เคยยืนยัน

การเลือกตั้งของลิเบียที่ใกล้จะเกิดขึ้นนี้เป็นความพยายามของมหาอำนาจตะวันตก เพื่อพลิกหน้าประวัติศาสตร์อันนองเลือดของประเทศนี้ หนึ่งปีภายหลังคู่ขัดแย้งจากฝั่งตะวันตกและตะวันออกตกลงหยุดยิง เดิมลิเบียจะต้องจัดการเลือกตั้งทั้งระดับประธานาธิบดีและสภาผู้แทนราษฎรพร้อมกันในวันที่ 24 ธันวาคม เมื่อต้นเดือนที่แล้วสภาลิเบียตัดสินใจแยกการเลือกตั้งโดยเลื่อนการเลือกสมาชิกสภาไปเป็นเดือนมกราคมปีหน้า ท่ามกลางการคัดค้านของโลกตะวันตก

คาดกันมานานหลายเดือนว่า พลเอกคอลิฟา ฮัฟตาร์ ผู้นำทหารจากฝั่งตะวันออก อาจลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย โดยถึงขณะนี้ผู้ที่ยืนยันแล้วว่าจะสมัครได้แก่ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ฟาตี บาชากา และที่คาดว่าจะสมัครมีอาทิ อาเรฟ อัลนายิด และอิบราฮิม ดับบาชี สองนักการทูต และฮาเต็ม อัลคูร์ ดาราตลก.

เพิ่มเพื่อน