น้ำไม่มีใช้ ไฟฟ้าดับ หลังยูเครนโดนรัสเซียโจมตีครั้งใหญ่

ยูเครนประสบปัญหาไฟฟ้าดับและน้ำประปาถูกตัดในพื้นที่กว่า 80% ของกรุงเคียฟและพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ หลังรัสเซียกระหน่ำขีปนาวุธใส่โรงงานพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน

พลเมืองพกพาภาชนะพลาสติกและขวดมาเติมน้ำจากปั๊มน้ำในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ภายหลังรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธใส่โรงงานพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน จนทำให้น้ำประปาและไฟฟ้าถูกตัด เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม (Photo by SERGEI CHUZAVKOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ยูเครนออกมาเผยว่าถูกขีปนาวุธร่อนมากกว่า 50 ลูก ยิงถล่มใส่เป้าหมายทั่วประเทศเมื่อเช้าวันจันทร์

"ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เที่ยงวัน ตามเวลาประเทศไทย) ของวันที่ 31 ตุลาคม รัสเซียได้โจมตีด้วยขีปนาวุธหลายระลอกต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในยูเครน" กองทัพยูเครนกล่าว พร้อมเสริมว่าระบบป้องกันได้ทำลายขีปนาวุธเหล่านั้นไปได้ 44 ลูก

เหตุระเบิดหลายครั้งในกรุงเคียฟ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่รัสเซียกล่าวหายูเครนว่าเป็นผู้โจมตีกองเรือไครเมียในเขตทะเลดำ

"เนื่องด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเคียฟ ประชาชนกว่าร้อยละ 80 จะยังคงไม่มีน้ำประปาใช้ และหน่วยงานรัฐกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูพลังงานให้กับ 350,000 หลังคาเรือนในเคียฟ กลับมามีไฟฟ้าใช้โดยเร็วที่สุด" วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน แจ้งข่าวผ่านทางสื่อโซเชียล

เดนนิส ชมีฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวว่า มีการตัดไฟฟ้าในหลายร้อยพื้นที่ทั่ว 7 ภูมิภาคของยูเครน ภายหลังรัสเซียกลับมาเปิดฉากโจมตีโรงงานไฟฟ้าอีกครั้ง

การโจมตีโดยกำหนดเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ได้เกิดขึ้นที่เคียฟเพียงแห่งเดียว แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศยูเครน ทั้งภูมิภาคลวิฟทางตะวันตก, ซาปอริซเซียทางใต้ และคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีขีปนาวุธบางส่วนตกลงไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศมอลโดวาด้วยเช่นกัน แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

การโจมตีในวันจันทร์เกิดขึ้นภายหลังรัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชร่วมกับยูเครน ที่มีตุรเคียและสหประชาชาติเป็นคนกลาง เพราะไม่พอใจที่กองเรือในทะเลดำของตนถูกโจมตีด้วยโดรนเมื่อสุดสัปดาห์ พร้อมกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของยูเครน จึงตอบโต้ด้วยการถอนข้อตกลง และใช้ขีปนาวุธโจมตีเอาคืน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้