คาร์บอมบ์กรุงโมกาดิชูตาย100

ประธานาธิบดีโซมาเลียระบุจากเหตุคาร์บอมบ์ 2 ครั้งและกราดยิงด้านนอกกระทรวงศึกษาธิการกลางกรุงโมกาดิชู ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 รายและบาดเจ็บถึง 300 คน เชื่อว่าเป็นการลงมือของกลุ่มอัลชาบับ
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2565 ประธานาธิบดีฮัสซัน ชีค โมฮามุดของโซมาเลียเผยในวันเดียวกันหลังจากไปตรวจเยี่ยมสถานที่เกิดเหตุคาร์บอมบ์ 2 ครั้งด้านนอกกระทรวงศึกษาธิการกลางกรุงโมกาดิชูเมื่อวันเสาร์ ระบุยอดผู้เสียชีวิตถึงขณะนี้อย่างน้อย 100 รายและบาดเจ็บถึง 300 คน โดยยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
          รถยนต์สองคันที่อัดแน่นด้วยวัตถุระเบิดถูกจุดชนวนห่างกันไม่กี่นาทีใกล้กับสี่แยกโซเบที่พลุกพล่านของกรุงโมกาดิชูเมื่อบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ตามด้วยการกราดยิงซึ่งเป็นการโจมตีที่พุ่งเป้าไปที่กระทรวงศึกษาธิการของโซมาเลีย คาร์บอมบ์ครั้งที่ 2 จุดชนวนขึ้นหลังจากรถพยาบาลมาถึงที่เกิดเหตุและเจ้าหน้าที่กู้ชีพกำลังช่วยเหยื่อระเบิด เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้หน้าต่างของอาคารหลายหลังที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุแตกกระจาย, สะเก็ดระเบิดปลิวว่อน เกิดควันดำและฝุ่นลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า
          เหตุคาร์บอมบ์กลางกรุงโมกาดิชูเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นที่สี่แยกเดียวกันกับที่เคยเกิดเหตุรถบรรทุกอัดแน่นด้วยวัตถุระเบิด ระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2560 ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 512 ศพและบาดเจ็บมากว่า 290 คน
          ประธานาธิบดีโมฮามุดระบุถึงเหตุคาร์บอมบ์เมื่อวันเสาร์ว่า เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซึ่งเกิดขึ้นในสถานที่เดิม ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ใช่พระประสงค์ของพระเป็นเจ้า โดยระบุว่าผู้ลงมือก่อเหตุคือกลุ่มอัลชาบับที่เป็นกลุ่มก่อการร้ายอิสลามิสต์ แม้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าคาร์บอมบ์ล่าสุดเป็นการลงมือของกลุ่มตน
          นักรบญิฮาดต้องการโค่นล้มรัฐบาลโซมาเลียที่เปราะบางซึ่งต่างชาติให้การสนับสนุนมาแล้ว 15 ปี กองกำลังร่วมแอฟริกันยูเนียนขับไล่นับรบญิฮาดเหล่านี้ออกจากกรุงโมกาดิชูได้สำเร็จในปี 2554 แต่กลุ่มอัลชาบับยังคงควบคุมพื้นที่ชนบทกว้างใหญ่ของประเทศ และโจมตีทหารและพลเรือนอย่างต่อเนื่อง
          กลุ่มอัลชาบับก่อเหตุระเบิดและกราดยิงโรงแรมไฮแอทในกรุงโมกาดิชูเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 รายและบาดเจ็บ 117 คน
          โมฮามุดที่ชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีโซมาเลียเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ประกาศหลังเหตุโจมตีโรงแรมไฮแอทเมื่อเดือนสิงหาคมว่าจะทำสงครามทุกรูปแบบกับกลุ่มอิสลามิสต์ เมื่อเดือนกันยายน เขาขอให้พลเรือนให้ออกห่างจากพื้นที่ซึ่งอยู่ในการควบคุมของกลุ่มนักรบญิฮาด เนื่องจากกำลังมีการสู้รบกันระหว่างกองกำลังติดอาวุธกับนักรบของชนเผ่า
          เหตุรุนแรงก่อนหน้านี้ที่กลุ่มอัลชาบับอ้างว่ากลุ่มตนเป็นผู้ลงมือคือเหตุโจมตีโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองคิสมาโย เมืองท่าทางตอนใต้ของโซมาเลียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายและบาดเจ็บ 47 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาชรินทร์' เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ 'อรวี' ลั่นจะรักตลอดไป

อรวี สัจจานนท์ นักร้องเสียงสวย เจ้าของเพลงฮิตมากมาย ได้แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ ที่จากไปอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี โดยอรวี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ อรวี สัจจานนท์ : Orrawee Sujjanon ใจความว่า

'แหวนแหวน' สุดอาลัย! 'คุณตาชรินทร์'

วงการบันเทิงสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อ ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ และ นักร้องแผ่นเสียงทองคำ อีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญได้จากไปอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

อาลัย ศิลปินแห่งชาติ 'ชรินทร์ นันทนาคร' เสียชีวิตในอายุ 91 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า ชรินทร์ นันทนาคร เกิด 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2476 เป็นศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวไทย เสียชีวิต

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 435 ราย ดับเพิ่ม 1 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 11 - 17 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 435 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 519 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 4 - 10 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล