‘ซูนัค’ว่าที่นายกฯอังกฤษ หลัง‘จอห์นสัน’ถอนตัวชิง

ริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง ใกล้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม แม้เขามั่นใจว่าได้รับเสียง ส.ส.สนับสนุนเพียงพอ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะกลับมาเป็นผู้นำประเทศ

              รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2565 ว่า ริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง วัย 42 ปี ใกล้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม พรรครัฐบาลอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ ผู้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ต่อจาก ลิซ ทรัสส์ ที่แถลงลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากจอห์นสันเมื่อเดือนกันยายน

              จอห์นสันกล่าวเมื่อค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาในอังกฤษ หลังเดินทางกลับจากพักผ่อนที่ทะเลแคริบเบียนว่า เขามั่นใจว่าได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ถึง 102 เสียง เพื่อให้เขากลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เขาไม่สามารถชักจูงใจให้ซูนัคและเพนนี มอร์ดอนท์ คู่แข่งชิงหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมอีกราย ให้มาทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของชาติได้ จึงเห็นว่าไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่เขาจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี

              ถ้อยแถลงถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมของจอห์นสัน เป็นการปูทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับซูนัคที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญของจอห์นสัน โดยจะทราบผลว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเร็วที่สุดในเวลา 14.00 น. วันจันทร์ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ตามกฎแล้วผู้ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมเกินกว่า 100 เสียง จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

              แต่ถ้าหากผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมเกิน 100 เสียง 2 คน จึงจะเปิดให้สมาชิกพรรคอนุรักษนิยมโหวตว่าจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรค และจะประกาศผลผู้ชนะในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม

              ซูนัคได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีคลังในรัฐบาลของจอห์นสันขณะที่เขาอายุเพียง 39 ปี ในช่วงที่อังกฤษเริ่มพบกับการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อโควิด-19 เขาพัฒนามาตรการช่วยเหลือแรงงานที่ถูกพักงานเพื่อช่วยประชาชนหลายล้านคนที่ต้องเผชิญกับการล็อกดาวน์หลายครั้ง

              ถ้า ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมเลือกซูนัคเป็นหัวหน้าพรรค เขาจะเป็นนายกรัฐมนตีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย

              ครอบครัวของซูนัคอพยพมาตั้งรกรากในอังกฤษในทศวรรษ 1960 เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนจำนวนมากจากประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ อพยพมาอยู่อังกฤษเพื่อช่วยกันสร้างประเทศขึ้นใหม่หลังได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2

              หลังจบการศึกษาปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซูนัคศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทำให้เขาได้พบกับอักชาตา มูรตี ซึ่งต่อมาเป็นภรรยาของเขา พ่อของอักชาตาคือ เอ็น อาร์ นารายานะ มูรตี เป็นมหาเศรษฐีชาวอินเดีย.

เพิ่มเพื่อน