เกษตรกรกีวีประท้วงภาษีสัตว์ตด-เรอ

เกษตรกรนิวซีแลนด์พากันออกไปตามถนนในเมืองต่างๆ เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อร่วมประท้วงต่อต้านแผนการเก็บภาษีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม

          เอเอฟพีรายงานว่า ขบวนรถแทร็กเตอร์และรถต่างๆ ที่ใช้ในฟาร์มออกมากีดขวางการจราจรในกรุงเวลลิงตัน, นครโอ๊กแลนด์ และศูนย์กลางสำคัญอื่นๆ เนื่องจากผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลซ้ายกลางของนิวซีแลนด์เลิกแผนที่จะเก็บภาษีจากการเรอและตดของสัตว์

          เมื่อต้นเดือนนี้ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ พยายามโน้มน้าวให้มีการจัดเก็บภาษีเป็นชาติแรกของโลก จากการปล่อยก๊าซมีเทนและไนตรัสออกไซด์ของวัว 6 ล้านตัว และแกะ 26 ล้านตัวของประเทศ เป็นอีกมาตรการในการต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เกษตรกรหลายพันคนรวมตัวกันถือป้ายระบุว่า นโยบายนี้ “เหม็น” และเตือนว่าภาษีนี้จะทำให้อาหารมีราคาแพงขึ้น ในขณะที่การทำมาหากินของพวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' โชว์วิสัยทัศน์ดันไทยศูนย์กลางเกษตร-อาหารโลก ลั่นรัฐบาลนี้ใส่ใจ ไม่ใช่แค่ใส่เงิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND จุดประกายเกษตรไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารโลก Ignite Thailand: Agriculture Hub พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ผวาแคดเมียม! ชาวพนัสนิคมแห่ค้าน ขนกากอลูมิเนียมจากโรงงานระยอง

ที่หน้าโรงงานบริษัทเมทเทินคอม จำกัด จ.ชลบุรี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 9 ตำบลหัวถนน อำเภอพนัสนิคม เกือบ 200 คน รวมตัวประท้วงคัดค้าน