ระเบิดเรือนจำ‘อินเส่ง’ดับ8เจ็บ18

เกิดเหตุระเบิดอย่างน้อย 2 ลูกบริเวณจุดรับพัสดุของเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้งเมื่อวันพุธ และมีเสียงปืนดังขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บ 18 คน เรือนจำแห่งนี้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษการเมืองหลายร้อยชีวิต

          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่าเกิดเหตุระเบิดที่เรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเรือนจำใหญ่ที่สุดของเมียนมาที่สร้างตั้งแต่สมัยอาณานิคม เมื่อเช้าวันพุธที่ 19 ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บ 18 คน

          เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารเมียนมาแถลงในวันเดียวกันว่า เกิดเหตุระเบิดบริเวณที่ประชาชนต่อแถวเพื่อรอส่งพัสดุให้กับนักโทษในเรือนจำอินเส่ง แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเกิดระเบิดกี่ลูก โดยโทษว่าเป็นการก่อเหตุของผู้ก่อการร้าย โดยเผยว่ามีผู้เสียชีวิตรวมถึงเจ้าหน้าที่เรือนจำ 3 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงสามารถปลดชนวนกับระเบิดทำเอง 1 อันที่พบใกล้กับที่เกิดเหตุ

          ผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งที่เข้าแถวบริเวณเคาน์เตอร์ส่งพัสดุด้านนอกเรือนจำเผยกับเอเอฟพีว่า ระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 09.30 น. จากนั้นมีระบิดอีกลูกดังขึ้นตามมาในเวลาอันรวดเร็ว หลังจากนั้นได้ยินเสียงปืนด้วย เห็นบางคนได้รับบาดเจ็บเลือดออก แรงระเบิดทำให้กระจกรอบๆ เคาน์เตอร์แตกละเอียด

          สำนักข่าวเมียนมานาวและอิรวดีนิวส์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรวมถึงเจ้าหน้าที่เรือนจำ 3 คน และญาติของนักโทษ 5 ราย หลังเกิดระเบิด 2 ลูก และได้ยินเสียงปืนใกล้กับเคาน์เตอร์ส่งพัสดุของเรือนจำอินเส่ง

          ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า ทันทีที่ได้ยินเสียงระเบิด เขารีบวิ่งหนีและเห็นทหารหลายนายที่รักษาการณ์ที่บริเวณประตูใหญ่ของเรือนจำยิงปืนออกไปโดยไม่มีเป้าหมาย

          บีบีซีพม่ารายงานเจ้าหน้าที่เรือนจำและเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ที่ได้รับบาดเจ็บหนักถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนอกเรือนจำ

          ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกคนเผยหลังเกิดระเบิด เจ้าหน้าที่ความมั่นคงปิดล้อมพื้นที่รอบเรือนจำอินเส่ง ซึ่งสร้างตั้งแต่สมัยอาณานิคม

          สื่อในเมียนมาเผยแพร่ภาพที่อ้างว่าถ่ายหลังเกิดเหตุระเบิดที่เรือนจำอินเส่ง เป็นภาพที่ดูเหมือนเป็นคราบเลือดบนพื้นรอบเคาน์เตอร์และกระจกด้านหลังของเคาน์เตอร์ที่แตก

          นักโทษในเรือนจำเมียนมาส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาให้สมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆ ส่งอาหารและยารักษาโรคมาให้ที่เรือนจำ

          กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า เรือนจำอินเส่งเป็นที่คุมขังนักโทษการเมืองหลายร้อยชีวิต รวมถึง วิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมาที่ถูกตัดสินจำคุกพร้อมสามีชาวเมียนมา และโตรุ คุโบตะ นักทำภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่น

          ทนายความชาวเมียนมาเผยว่า มีคำสั่งยกเลิกการพิจารณาคดีที่ศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่งในวันพุธหลังเกิดเหตุระเบิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

'โอ๋ อานนท์' ดารารุ่นใหญ่เสียชีวิตแล้ว

นักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล ได้โพสต์ข้อความสุดเศร้า หลังเพื่อนรักอย่าง โอ๋-อานนท์ สุวรรณเครือ ได้จากไปเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งหมายกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม