สิงคโปร์แบนภาพยนตร์เกี่ยวกับประเด็นทางศาสนาและ LGBTQ

ทางการสิงคโปร์ออกนโยบายสั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับศาสนาและ LGBTQ เนื่องจากอาจสร้างความแตกแยกทางสังคมได้

แฟ้มภาพ ชาวสิงคโปร์ร่วมงานชุมนุมเพื่อสิทธิเกย์ (Pink Dot) ประจำปี 2022 ในสิงคโปร์ (Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ภาพยนตร์ Look At Me โดยเคน เกว็ก (Ken Kwek) ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวสิงคโปร์ ไม่เข้าหลักเกณฑ์การจัดประเภทภาพยนตร์ และไม่สามารถจัดฉายในประเทศสิงคโปร์ได้ ตามคำแถลงของหน่วยงานกำกับดูแลสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอเอ็มดีเอ - IMDA)

ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ฉายรอบปฐมทัศน์ไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ เทศกาลภาพยนตร์เอเชียแห่งนิวยอร์ก (New York Asian Film Festival) และได้รับเลือกให้เข้าชิงรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Feature) รวมถึงได้รับรางวัลสเปเซียล จูรี่ อวอร์ด (Special Jury Award) สาขาการแสดงยอดเยี่ยม (Best Performance) จากเทศกาลนี้อีกด้วย

แถลงการณ์ของไอเอ็มดีเอที่ออกร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและมหาดไทยของสิงคโปร์ กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ "ทำลายล้างชุมชนทางศาสนา และมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดความเป็นปฏิปักษ์และความแตกแยกทางสังคมในสังคมหลายเชื้อชาติและหลายศาสนาของสิงคโปร์"

Look At Me เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตัวละครหลักที่แสดงความไม่พอใจต่อจุดยืนของศิษยาภิบาลเกี่ยวกับการรักร่วมเพศ และโพสต์ความคิดเห็นที่ "ก่อความไม่สงบ" บนโซเชียลมีเดียซึ่งกลายเป็นไวรัล จากนั้นความตึงเครียดก็เกิดขึ้น โดยที่ตัวเอกวางแผนโจมตีแก้แค้นศิษยาภิบาล ซึ่งถูกมองว่ามีส่วนร่วมในการกระทำที่ห้ามโดยความเชื่อทางศาสนา

"บริบทของภาพยนตร์อาจถูกมองว่าเป็นการชี้นำหรือสนับสนุนความรุนแรงต่อศิษยาภิบาล" ไอเอ็มดีเอกล่าว

ทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า พวกเขารู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจดังกล่าวและจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

"Look At Me เป็นผลงานนวนิยายแนวภาพยนตร์ที่พยายามสร้างความบันเทิงและสนับสนุนการสนทนาในประเด็นสำคัญทางสังคมของสิงคโปร์" ทีมงานกล่าว

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมแบบทันสมัยและก้าวหน้า แต่ทัศนคติต่อการรักร่วมเพศยังคงเป็นแบบอนุรักษนิยม

อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนสิทธิเกย์ได้เติบโตขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้คนจำนวนมากเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อสิทธิเกย์ (Pink Dot) ประจำปีของสิงคโปร์

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์กล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมว่า ประเทศจะยกเลิกกฎหมายยุคอาณานิคมที่ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชาย แต่จะยังคงสงวนการแต่งงานไว้เฉพาะชายกับหญิงเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'ดีเจ.อ๋อง' ตัวแทนชาว LGBTQ รักหวานเตรียมจดทะเบียนสมรส

ดีเจอารมณ์ดี อ๋อง-เขมรัชต์ หนึ่งในตัวแทนLGBTQ ที่แฮปปี้ที่สุด หลังกฎหมายเตรียมรองรับการจดทะเบียนสมรสแต่งงานของเพศเดียวกัน งานนี้ความรักที่ซุ่มเงียบปิดตัวมานาน 18 ปี ได้เวลาเบ่งบานพร้อมออกสื่อเรียบร้อยแล้ว ล่าสุด ดีเจอ๋อง ขอเปิดใจความรักหวานๆ กลางรายการ โต๊ะหนูแหม่ม เผยหมดเปลือกพร้อมจัดงานแต่งอย่างเป็นทางการแล้ว

'STAR HUNTER' จับมือ 'พอร์ช-อาม' เปิดตัวโปรเจกต์พิเศษเรื่องแรกของเอเชีย!

ข่าวดีส่งท้าย Pride Month เดือนแห่งการเฉลิมฉลองและความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) ค่าย STAR HUNTER ENTERTAINMENT บริษัทผู้ผลิตซีรีส์วาย

โอบรับความหลากหลาย! ค้นพบความสุขทั้งกายและใจด้วยหัวใจที่เท่าเทียม ในงาน SX TALK SERIES #4 HEALTHY PRIDE “หลากหลายอย่างมีสุข”

งานเสวนาที่ชวนคุณมาร่วมเปิดมุมมองกับหลากทัศนะ พร้อมคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจความหลากหลายอย่างมีสุข

'อ้อย จิระวดี' ควงลูกชาย 'พอชตี้ค์' เคลียร์ปมในใจโดนล้อมีแม่เป็นทอม

"อ้อย จิระวดี" นักแสดงรุ่นเก๋าที่วันนี้ขอเปิดเรื่องราวในอดีตหลังประกาศตนว่าเป็นทอม แม้ตอนนั้นกำลังเป็นนางเอกชื่อดัง ลั่นขอเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด พร้อมควงลูกชายสุดหล่อ พอชตี้ค์ ณัฏฐพล เคลียร์ปมในใจวัยเด็กหลังโดนเพื่อนล้อมีแม่เป็นทอม