‘สี’ระบุจีนไม่ละทิ้งสิทธิใช้กำลังกับไต้หวัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์เปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันอาทิตย์ ใจความตอนหนึ่งระบุว่าจีนจะไม่ละทิ้งสิทธิที่จะใช้กำลังกับไต้หวัน แม้มุ่งมั่นแก้ไขปัญหานี้อย่างสันติ

          ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังกองทัพจีนเปิดฉากซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เนื่องจากโกรธเกรี้ยวที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

          รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์เปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 ใจความตอนหนึ่งระบุว่า จีน เคารพ, ดูแลเอาใจใส่และเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนไต้หวันเสมอ และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมข้ามช่องแคบไต้หวัน

          ประธานาธิบดีสีกล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องของประชาชนชาวจีน และขึ้นอยู่กับประชาชนชาวจีนจะตัดสินแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

          ผู้นำจีนระบุว่า เรายืนยันที่จะรวมชาติกับไต้หวันอย่างสันติด้วยความจริงใจอย่างยิ่งและความพยายามอย่างที่สุด แต่เราไม่เคยสัญญาว่าจะละทิ้งการใช้กำลัง และสงวนทางเลือกในการใช้มาตรการที่จําเป็นทั้งหมดกับไต้หวัน ทางเลือกดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก และผู้สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน ซึ่งมีจำนวนน้อยนิดเมื่อเทียบกับประชาชนชาวไต้หวันส่วนใหญ่

          สำนักประธานาธิบดีไต้หวันแถลงตอบโต้สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี ระบุว่า สาธารณรัฐจีนซึ่งเป็นชื่อทางการของไต้หวัน เป็นประเทศอธิปไตยและเป็นเอกราช

          แถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีไต้หวันระบุว่า ไต้หวันมีจุดยืนที่มั่นคง คือไม่ยอมอ่อนข้อในเรื่องอธิปไตยของชาติ, ไม่มีการประนีประนอมในเรื่องประชาธิปไตยและเสรีภาพ การต้องมาต่อสู้กันในสนามรบไม่ใช่ทางเลือกอย่างแน่นอนของดินแดนสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน สิ่งเหล่านี้คือฉันทามติของประชาชนชาวไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย-จีน'จัดฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ ครบ75ปีสถาปนาจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีการแถลงข่าว การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ,ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ,ท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้าม ในนักกีฬาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

อึ้ง! 'พิชัย' ตอบกระทู้ปัญหาTemu วกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'นันทนา' จี้ถาม 'รมว.พณ.' จัดการแอปTemu 'พิชัย' อ้างสินค้าจีนแทรกแค่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุเกิดจากโควิด งงวกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ปลื้ม  Live Commerce โกยเงิน 1,510 ล้านบาทเข้าประเทศ

“พิชัย” ปลื้ม “5  วัน โกยเงินกว่า 1,510 ล้านบาท” เข้าประเทศ ผ่านงาน International Live Commerce Expo 2024 พร้อมขยายโครงการ Live Commerce อย่างต่อเนื่องหนุนสินค้าไทยตีตลาดโลก

ฮอตเกินต้าน! 'หมีพูห์' เข้าตา 'MILK X' แมกกาซีนดังฮ่องกงดึงถ่ายแฟชั่นเอเชีย

ออร่าจับตั้งแต่ยังไม่เดบิวต์ สำหรับ “MEEPOOH” หรือ “หมีพูห์-วิน สกุลแสงประภา” ที่ตอนนี้เตรียมตัวเป็นศิลปินหน้าใหม่จากค่าย WhiteFox ในสังกัด GMM MUSIC ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผลงาน Pre-Debut โปรเจกต์ WhiteFox Playlist ที่ปล่อยออกมาให้ได้ชมกันไปไม่นาน

บุกจับ 3 นายหน้าจัดหาซิมผีบัญชีม้า ขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผู้กำกับกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผกก.2 บก.สอท.4) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 จับกุมนายธนกร