จีนเซ็นเซอร์การประท้วงต่อต้านสีจิ้นผิง ก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

หน่วยงานเซ็นเซอร์จีนทำการลบคอนเทนต์ทางอินเทอร์เน็ตที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงออกทั้งหมด ก่อนการประชุมใหญ่ครั้งสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์

ป้ายสัญลักษณ์พรรคก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ที่สนามบินนานาชาติต้าซิงในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม (Photo by Jade Gao / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า การประชุมใหญ่ครั้งสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ กำลังเป็นประเด็นให้พูดถึง หลังมีการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในประเด็นการปกครองแบบเผด็จการและนโยบายที่ใช้รับมือกับการระบาดของโรคโควิด

การประท้วงเกิดขึ้นในกรุงปักกิ่งซึ่งจะเป็นสถานที่จัดงานประชุมใหญ่ครั้งสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่คาดว่าสีจิ้นผิงจะรักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีไว้ได้เป็นสมัยที่ 3

หน่วยงานเซ็นเซอร์ทำการลบเนื้อหาทางอินเทอร์เน็ทที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านสีจิ้นผิงทั้งหมด หลังจากมีการเผยแพร่การชุมนุมและป้ายประท้วงในกรุงปักกิ่งผ่านทางชุมชนออนไลน์

การประท้วงในที่สาธารณะนั้นเกิดขึ้นได้ยากมากในเมืองหลวงของจีน และผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ยังมีการรักษาความปลอดภัยในกรุงปักกิ่งเป็นพิเศษ โดยพัสดุขาเข้าและผู้โดยสารรถไฟใต้ดินต้องได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติม และอาสาสมัครของกองทัพได้ถูกส่งไปประจำการและสอดส่องในทุกย่านเพื่อรายงานสิ่งผิดปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยความคืบหน้า กรอบความร่วมมือ แม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตการลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้ากรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ขับเคลื่อนการเติบโตสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปไทย ผู้ประกอบการที่มั่นคง เกษตรกรรายได้ดี